RSS

ชีวประวัติท่าน อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เราะหิมะฮุลลอฮ (ตอนที่ 8 – ตอนจบ)

31 ก.ค.

عبد الله بن المبارك7ชีวประวัติท่าน อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เราะหิมะฮุลลอฮ
(ตอนที่ 8 – ตอนจบ : การเสียชีวิต)
แปลและเรียบเรียงโดย Zunnur

 

การเสียชีวิตของท่านอิบนุล มุบาร็อก 

อิบนุ อะสากิร รายงานด้วยสายรายงานของเขาเอง จากอิบนุ อัลมะดีนีย์ กล่าวว่า “บรรดาผู้ถูกเลือกของโลกได้จากโลกไปทั้งหมดในระยะเวลา 1 ปี(ในปีเดียวกัน) คือปีฮิจเราะฮฺที่ 179 พวกเขาคือ มาลิก , หัมมาด , คอลิด , สัลลาม บิน สุลัยมฺ อบูอัลอะหฺวัศ และอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก”

คำพูดนี้มีความคลาดเคลื่อนอยู่ ที่ถูกต้องคือที่อับดาน บิน อุษมาน ได้กล่าวไว้ เขากล่าวว่า “อับดุลลอฮออกไปยังอิรัก และนี่คือการเดินทางไปอิรักครั้งแรกของเขา คือในปีฮิจเราะฮฺที่ 141 และเขาเสียชีวิตที่ฮิตและอานาต ในวันที่ 13 เราะมะฎอน ปีฮิจเราะฮฺที่ 181”

อัลหะสัน บิน อัรเราะบีอฺ กล่าวว่า “ฉันเป็นพยานในการเสียชีวิตของอิบนุล มุบาร็อก เขาจากโลกไปในวันที่ 10 เราะมะฎอน ปีฮิจเราะฮฺที่ 181 เขาเสียชีวิตก่อนจะเข้าเวลาศุบหฺ และเราฝั่งร่างของเขาที่ฮิต”[1]

ฮิต คือพื้นที่หนึ่งในอิรัก ในช่วงที่มีบางกองคาราวานเดินทางข้ามแม่น้ำยูเฟรติสไปยังเมืองดังกล่าวระหว่างบัฆดาดและหะลับ และใกล้ๆนั้นมีแหล่งน้ำมันอยู่

อานาต คือพื้นที่หนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี ตั้งอยู่ระหว่างร็อกเกาะฮฺและฮิต

อัลหะสัน กล่าวว่า “ก่อนที่อิบนุล มุบาร็อก จะจากโลกไปนั้น ฉันเคยถามเกี่ยวกับอายุของเขา เขาตอบว่า ‘ฉันอายุ 63 ปี’”[2]

ศอลิหฺ บิน อะหฺมัด กล่าวว่า : อบูอับดิลลาฮเล่าแก่เราว่า “ขณะที่ความตายใกล้เข้ามาหาอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก ชายคนหนึ่งสอนตัลกีนแก่เขาว่า ‘กล่าวสิ ลาฮิลาฮะอิลลัลลอฮ’ เขาพูดว่า ‘แท้จริงท่านไม่ได้ทำสิ่งดี ฉันเกรงว่าท่านจะสร้างความเดือดร้อนแก่มุสลิมภายหลังจากฉัน หากท่านสอนตัลกีนแก่ฉัน’ ฉัน(อบูอับดิลลาฮ)จึงพูดกับเขาว่า ‘(จงกล่าว)คำว่า ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ แล้วเราจะไม่เอ่ยคำใดอีกหลังจากนั้น ดังกล่าวปล่อยให้ฉันพูดเถิด เมื่อฉันกล่าวสิ่งหนึ่งหลังจากนั้น ดังนั้นจงตัลกีนแก่ฉัน จนกระทั่งมันเป็นคำพูดสุดท้ายของฉัน’”

มีรายงานว่า ครั้นที่อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เสียชีวิตนั้น ดวงตาทั้งสองของเขาเปิดออก เขายิ้ม และพูดว่า

لِمِثْلِ هَٰذَا فَلْيَعْمَلِ الْعَامِلُونَ 

            เพื่อเยี่ยง(การตอบแทน)นี้ บรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนจงต่อสู้ต่อไปเถิด  (อัศศ็อฟฟาต 37 : 61)

มุหัมมัด บิน สะอดฺ กล่าวว่า “อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เสียชีวิตที่ฮิต ภายหลังกลับมาจากสงครามในปีฮิจเราะฮฺที่ 181 ขณะอายุได้ 63 ปี เขาเกิดในปีฮิจเราะฮฺที่ 118 เขาแสวงหาความรู้และรายงาน(ความรู้)อย่างมากมาย เขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องและแขนงความรู้ต่างๆมากมาย หนังสือของเขาได้รับการท่องจำและเขียนต่อโดยคนที่รับมาจากเขาโดยตรง นอกจากนี้อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก ยังได้แต่งบทกลอนเกี่ยวกับความสมถะและสนับสนุนให้ทำการญิฮาดด้วย เขาเคยเดินทางไปที่อิรัก ฮิญาซ ชาม อียิปต์ และเยเมน เขาศึกษาความรู้มากมาย เขาคือคนที่เชื่อถือได้(ษิเกาะฮฺ) ความจำเยี่ยม(ษะบาต) เป็นอิมาม หลักฐาน(ฮุจญะฮฺ) และหะดีษของเขามีมากมาย”[3]

และแล้วแสงสว่างของดวงอาทิตย์ที่ดีงามนี้ก็หายไป หลังจากที่โลกทั้งหมดเจิดจ้าด้วยแสงอาทิตย์ที่เจิดจรัส ผืนดินได้กลบร่างที่บริสุทธิ์ของท่านแล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้มันเคลื่อนไหวเพื่อการเชื่อฟังภักดีเสมอ เช่น การแสวงหาและสั่งสอนความรู้ , การญิฮาด , การเสียสละ , การทำความดี , การทำฮัจญ์และอุมเราะฮฺ และการสนองตอบต่อความต้องการของชาวมุสลิม ที่เหลืออยู่ก็มีเพียงคำยกย่องสรรเสริญและความรักเต็มหัวงใจของชาวมุสลิม เนื่องด้วยความดีงามี่มากมายที่ท่านได้มอบให้อิสลามและชาวมุสลิม

___________________________

[1] ดู ตารีค ดิมัชกฺ (38/380)

[2] อ้างแล้ว

[3] ตะฮฺซีบุ อัลกะมาล (16/24)

 

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น

 
Blog Abu Umamah™

Media Belajar Dan Berbagi Ilmu Islam Ahlussunnah Wal Jama'ah

Baannada The Coach

บ้านณดาเดอะโค้ช- เพจเลี้ยงลูกเชิงบวกแบบฉบับโค้ชชีวิต เลี้ยง-เล่น-เที่ยว-ใช้ชีวิตอย่างมีความหมายไปกับลูก

Insyaflah, wahai Salafy!

Kalau tidak ada yang menjelaskan ... bagaimana ummat bisa tahu ?

faham.wordpress.com

Tugas pertama kita adalah memahami Islam, bukan sekedar mengetahui dalilnya

irwandizakaria-blog

Berikan yang Terbaik, Insya Allah akan Dapat Yang Terbaik

Renaissance

ไม่จุดเริ่มต้นไม่มีที่สิ้นสุด

Terjemah Kitab Salaf

membumikan dakwah ahlus sunnah

Bahasa Arab Jarak Jauh at-Taisir

Mempelajari Bahasa al-Qur'an dan as-Sunnah

Ibnu Taimiyah

Menguak keagungan seorang Syaikhul Islam

ABU MUSA AL-ATSARI

Belajar Islam, Menikmati Alam

Meniti Jalan menuntut Ilmu

Membuka Jalan Menuju Surga...

bushrohouse

ห้องสมุดบ้านบุชรอ : ห้องสมุดเพื่ออุมมะฮฺ

Para Ulama Ahlul Hadits

Biografi Ahlul Hadits, Para Sahabat, Tabi’in dan Tabiut Tabi’in beserta Keluarga Rasulullah صلى ا لله عليه وسلم

Salafy

Meneladani Generasi Terdahulu yang Shalih

บ้านเรียนอัลอัรกอม

ปฏิบัติดี วิถีอิสลาม ความรู้กว้างไกล

Mengenal Ajaran Islam Lebih Dekat

Islam, Rumaysho, Salafi, Ahlus Sunnah, Ahlus Sunnah wal Jama'ah, Muslim