RSS

ผมเรียน-นักเรียนสอน : ยาซีนพาไปเกาะสาหร่าย (ตอนที่ 1)

13 ก.พ.

ผมเรียน-นักเรียนสอน
ยาซีนพาไปเกาะสาหร่าย (ตอนที่ 1)

บิสมิลลาฮ…ขอบอกก่อนว่า ผมตัดสินใจลงนิ้วจิ้มบนเครื่องคอมฯเพื่อเขียนบทความนี้โดยหวังว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับใครก็ตามที่(เผลอ)ผ่านเข้ามาอ่าน และเพื่อสื่อสารไปยังนักเรียนของผมทุกคนว่า ความคาดหวังของผมที่มีต่อพวกเขาแต่ละคนนั้นสูงเกินยอดเขาเอเวอเรส และจะไม่มอดดับไปแม้พายุใต้ฝุ่นแห่งความผิดหวังจะซัดกระหน่ำรุนแรงเพียงใดก็ตาม

IMG_20150210_112358ก่อนจะเข้าเรื่อง “ยาซีนพาไปเกาะสาหร่าย” ผมขอเท้าความก่อนว่า ช่วงนี้(เดือนกุมพาพันธ์ ปีพ.ศ.2558) โรงเรียนมีโครงการส่งกลุ่มครู-นักเรียนออกไปแนะแนว-แนะนำโรงเรียนให้แก่นักเรียนชั้นประถมในโรงเรียนต่างๆทั่วจังหวัด และเมื่อวันอังคาร(ที่ 10 กุมพาพันธ์ 2558)ที่ผ่านมานั้น เป็นคิวแรกของการออกแนะแนวของผม รับผิดชอบไปแนะแนวที่โรงเรียนตันหยงกาโบยชัยพัฒนา บนเกาะปูยู จังหวัดสตูล รวบรัดสั้นๆ การเดินทางไป-กลับมีความสะดวกง่ายดาย เราไปกัน 6 คน ครู 3 นักเรียน 3 เดินทางจากโรงเรียนไปท่าเรือตำมะลังด้วยรถเก๋งของครูดานียา เช่าเรือเหมาลำที่ท่าเรือตำมะลัง เทียบท่าบนเกาะปูยู ต่อซาเล้งไปโรงเรียน และอยู่ทำกิจกรรมแนะแนวน้องๆประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า และเดินทางกลับมาทานอาหารเที่ยงที่ ต.ย่านซื่อ แล้วกลับมาถึงโรงเรียนภายในเวลาเพียงแค่ครึ่งวัน ทุกอย่างเรียบร้อย สะดวก และง่ายดาย และมโนภาพการออกแนะแนวบนเกาะด้วยความสะดวกง่ายดายนี้ ก็เข้าไปฝังอยู่ในหัวสมองของผมเป็นที่เรียบร้อย…อัลหัมดุลิลลาฮ

เช้าวันต่อมา ผมมีอมานะฮฺต้องออกไปแนะแนวอีกครั้ง เป้าหมายคือโรงเรียนเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา ตั้งอยู่บนเกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล คณะเดินทางมีด้วยกัน 8 คน ได้แก่ ผม , อ.เจ๊ะมูตาด , อ.อัยยูบ , นายมาลิก , ฟัยรุซ , อนิรุธ(ทั้งสามคนเรียนอยู่ชั้นม.5) , ยาซีน(ม.2) และอับดุรเราะชีด(ม.1)

เราเดินทางจากโรงเรียนไปบ้านของยาซีน ที่ ต.ทุ่งริ้น อ.ท่าแพ จ.สตูล ด้วยรถกระบะของอ.เจ๊ะมูตาด เพื่อขึ้นเรือที่นั่น ยาซีนนั่งอยู่ในรถเพื่อบอกเส้นทาง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความประทับใจ ผมเข้าใจว่า เราจะเดินทางไปเกาะโดยเช่าเรือเหมาลำที่ท่าเรือ(เหมือนเมื่อวานนี้ที่ผมไปเกาะปูยู) ไม่ใช่ครับ ยาซีนเป็นคนเสนอ(ก่อนหน้านี้แล้ว)ว่า ให้ไปกับเรือของเขา ยาซีนจะพาไปเอง ไม่ต้องจ่ายค่าตอบแทน ออกค่าน้ำมันเครื่องก็พอ โอ้วววว…มาชาอัลลอฮ เด็กคนนี้มีสิ่งวิเศษน่าสนใจดีแฮะ…ผมคิดอยู่ในใจ

ที่ผมบอกว่า “เด็กคนนี้มีสิ่งวิเศษน่าสนใจ” เป็นเพราะ ผมเคยสอนเขาเมื่อปีก่อน(ตอนอยู่ม.1) บอกตามตรงว่าผม(ยัง)ไม่เห็นแววหรือสิ่งที่น่าสนใจอะไรเลยในตัวเขา ยาซีนเป็นเด็กที่ค่อนข้างเงียบ เรียบ เฉย ไม่มีอะไรน่าสนใจเอาส่ะเลย หากจะมีอะไรบางอย่างที่ดึงดูดใจบ้าง ก็คงเป็นยิ้มบริสุทธิ์ที่ส่องแสงประกายขาววับออกมาเท่านั้น  แต่มาบัดนี้ยาซีนได้เปลี่ยนโฉมตัวเองกลายมาเป็นนักธุรกิจหัวใจโตที่กล้าเสนอบริการสุดพิเศษและพร้อมนำผู้โดยสารท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ประหนึ่งมักคุเทศน์ชำนาญทางและมีจิตใจดี

อ.เจ๊ะมูตาดเบรกรถหยุดที่หน้าบ้านของยาซีนที่ทุ่งริ้น ยาซีนลงจากรถเข้าไปในบ้าน อับดุรเราะชีดรีบวิ่งตามไป แล้วทั้งสองก็ยกเครื่องยนต์เรือออกมาอย่างฉับไว แล้วฉากแห่งความประทับใจก็เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ขอยังไม่บอก เล่าต่อน่ะครับ ยาซีนกับอับดุรเราะชีดช่วยกันยกเครื่องยนต์ขึ้นกระบะหลัง และขึ้นรถมุ่งตรงต่อไปที่คลอง ซึ่งยาซีนบอกว่าเรือจอดอยู่ที่นั่น

ก่อนจะไปถึงคลอง ผมสังเกตเห็นป้ายขนาดใหญ่ใช้ได้ตรง 3 แยกถัดจากบ้านยาซีนประมาณ 100 เมตรกว่า ป้ายนั้นมีเขียนไว้ว่า มัสยิดอิหม่ามอาลี(อ.) ผมเห็นแวบแรกไม่ทันได้คิดไร สักพักนึกขึ้นได้ว่าชื่อคุ้นๆแบบข้องใจ จึงหันไปมองดูอีกครั้ง อ๋อ นี่มันป้ายมัสยิดของชีอะฮฺนี่นา ผมหันไปหายาซีนแล้วถามว่าแล้วมัสญิดอยู่ไหน? ยาซีนชี้ไปที่อาคารกว้างหลังคาสีน้ำเงินฝั่งขวามือ ผมเหลียวไปดู เกิดสงสัยว่าชีอะฮฺที่นี่มีประมาณกี่คน? ยาซีนบอกว่าประมาณ 25 คนได้ ผมจึงถามต่อไปว่า แล้วยาซีนละหมาดที่ไหน? ยาซีนตอบว่า ผมละหมาดอีกที่หนึ่งครับ มัสยิดข้างนอก!! คำตอบของยาซีนสะท้อนความเข้าใจบางอย่างที่เขาได้เรียนรู้มา และผมไม่ต้องบอกอะไรเพิ่มเติมแก่เขาอีก เพราะรู้ดีว่าเขารู้และเข้าใจเรื่องนี้(ชีอะฮฺ)แล้ว….มีมัสญิดชีอะฮฺ อยู่ที่ ต.ทุ่งริ้น อ.ท่าแพ จ.สตูล….สมองของผมบันทึกข้อมูลลงในความทรงจำทันทีIMG_20150211_092815

เมื่อรถมาถึงคลอง ทุกคนก็ลงจากรถ ยาซีนบอกว่าเรือจอดอยู่ฝั่งขวาของสะพาน ผมและคนอื่นๆรีบยกสัมภาระต่างๆลงไปที่พื้นดินฝั่งขวาของสะพาน ผมลงไปก่อนเป็นคนแรก ผมเห็นเรือหางตัดลำเล็กเกยอยู่บนท่อนไม้ใหญ่บนฝั่งขึ้นมาจากคลองไม่มาก ผูกมักด้วยเชือกแข็งแรง ด้วยความฉลาดน้อยผมจึงโพล่งถามไปว่า ยาซีน…แล้วจะเอาเรือลงมายังงัยครับ? ยาซีนไม่พูดตอบคำถามผม แต่แสดงให้เห็นด้วยการกระทำแทน ขณะที่ผมกำลังใช้สมองคิดหาขั้นตอนการนำเรือลงคลองอยู่นั้น ยาซีนก็หันไปปลดปมเชือกที่ผูกเรือไว้ ออกแรงดันเรือเล็กน้อย แล้วเรือก็เคลื่อนตัวลงคลองชายเลนเสียงดังครืนนนนนน อีกครั้งที่ผมต้องร้องโอ่ววว เด็กคนนี้ยอดเยี่ยมจริงๆ อะไรมันจะง่ายปานนั้น ไม่ต้องมีพิธีรีตองหรือกระบวนการขั้นตอนที่ซับซ้อนอะไรมากมาย ปลดเชือก แล้วปล่อยให้เรือถอยหลังลงคลองเอง…ยอดเยี่ยม!! (ผมคิดอยู่ในใจ)

หลังจากIMG_20150212_150217นั้นยาซีนก็บอกว่า ครูไปรอขึ้นอีกฝั่งเลยครับ เอ้า…ผมอุตส่าห์ขนสัมภาระลงมาฝั่งขวา แต่เพราะขึ้นเรือฝั่งขวาไม่ได้ จึงต้องยกสัมภาระข้ามไปฝั่งซ้ายแทน ผมวางสัมภาระลงที่ศาลาเล็กๆใกล้ๆนั้น และแล้วผมก็ได้เห็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์อีกครั้ง (ใครไม่รู้สึกอัศจรรย์ไม่เป็นไร แต่ผมรู้สึกยังงั้นจริงๆ) ผมเห็นเด็กวัยรุ่นตัวเล็กอายุไม่ถึง 15 ปี 2 คน จัดการวางท่อนไม้บนเรือจนเรียบร้อย ขจัดขยะหรือสิ่งของไม่จำเป็นต่างๆออกไป พาเรือไปอีกฝั่งของสะพาน แล้ววิ่งขึ้นมาที่รถกระบะ ยกเครื่องยนต์ลงไปที่เรือ ช่วยกันประกอบเครื่องยนต์และโซ่เข้ากับท้ายเรือด้วยความชำนาญ ผมเดินลงมาจากศาลาเพื่อเข้าไปสังเกตการณ์ใกล้ชิดมากขึ้น ผมทึ่งมาก เด็ก 2 คนนี้ทำงานเข้าขากันดีมาก อับดุรเราะชีดคอยยกเครื่องยนต์ไว้ ส่วนยาซีนก็หมุนเกลียวน็อต เมื่อตัวเครื่องและโซ่เข้าล็อคดีแล้ว ยาซีนก็ขึ้นมาบนฝั่ง ขับมอเตอร์ไซต์ออกไปครู่หนึ่งแล้วกลับมาพร้อมน้ำมันเครื่องยนต์ 20 ลิตร ลงไปที่เรือใหม่ เทน้ำมันใส่เครื่องยนต์อย่างประณีตแต่รวดเร็ว ก่อนจะจัดที่จัดทางให้สิ่งของต่างๆบนเรืออย่างช่ำชองจนเรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ครู่หนึ่ง ผมเดินขึ้นมานั่งบนศาลาหันหน้าไปดูลูกศิษย์ทั้ง 2 ก่อนจะหยิบสมุดโน้ตปกเขียวเล่มเล็กของมหาวิทยาลัยฟาฏอนีขึ้นมา แล้วจรดหมึกสีน้ำเงินจากปลายปากกาควอนตั้มประจำกายลงไปที่แผ่นกระดาษหน้าที่ 3 ว่า

เด็กจะแสดงศักยภาพของเขาออกมา
เมื่อถึงสถานการณ์ที่อำนวยให้เขาเปิดเผยศักยภาพนั้น
และเมื่อนั้นเราจะได้พบเห็นความอัศจรรย์ที่แสนประทับใจ

แล้วผมก็เดินไปที่สะพานมองลงมาดูเด็กชาย 2 คนจากข้างบน ผมรู้สึกประทับใจกับภาพที่เห็นมาก จึงถ่ายรูปเก็บไว้ ตามภาพด้านล่างนี้เลยครับ

IMG_20150211_093621

เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ยาซีนก็ส่งสัญญาณผมและคนอื่นๆเดินไปขึ้นเรือข้างหน้าอีกหน่อย เราจึงขนสัมภาระเดินกันไป ส่วนยาซีนและอับดุรเราะชีดก็พาเรือมาใกล้ฝั่ง อับดุรเราะชีดกวักน้ำออกจากตัวเรือเพื่อลดน้ำหนักเรือให้เบาที่สุด ส่วนยาซีนก็มาตรวจสอบดูสภาพเครื่องยนต์อีกครั้ง ยาซีนกับอับดุรเราะชีดเดินไปมาบนเรือที่โอนไปเอนมาอย่างคล่องแคล่วฉับไวราวกับเดินอยู่บนพื้นราบธรรมดา เป็นทักษะที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีตั้งแต่เล็กแน่ๆ ช่างน่าสนใจหลงใหลจริงๆ ผมพูดกับตัวเอง

ผมก้าวลงบนเรือเป็นคนแรก และคนอื่นๆลงเรือตามมา ผมรีบไปนั่งที่หัวเรือ อนิรุตกับฟัยรุสนั่งถัดจากผม อ.อัยยูบและมาลิกอยู่แถวถัดมา โดยมีอ.เจ๊ะมูตาดคอยระวังหลังให้ และมียาซีนกับอับดุรเราะชีดเป็นนายท้ายเรือผู้คุมหางเสือ

เรือพร้อม คนพร้อม บิสมิลลาฮ มุ่งสู่เกาะสาหร่ายโล้ดเลยยยย….(ติดตามตอนต่อไป)

 

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น

 
Blog Abu Umamah™

Media Belajar Dan Berbagi Ilmu Islam Ahlussunnah Wal Jama'ah

Attachment Parenting by Baannada : บ้านณดา

เพจเลี้ยงลูกเชิงบวกแนว Attachment Parenting และรวมไอเดียการเล่นในครอบครัว และไฟล์กิจกรรมปริ๊นฟรีสำหรับเด็ก

Insyaflah, wahai Salafy!

Kalau tidak ada yang menjelaskan ... bagaimana ummat bisa tahu ?

faham.wordpress.com

Tugas pertama kita adalah memahami Islam, bukan sekedar mengetahui dalilnya

irwandizakaria-blog

Berikan yang Terbaik, Insya Allah akan Dapat Yang Terbaik

LA TAHZAN

ไม่จุดเริ่มต้นไม่มีที่สิ้นสุด

Terjemah Kitab Salaf

membumikan dakwah ahlus sunnah

Bahasa Arab Jarak Jauh at-Taisir

Mempelajari Bahasa al-Qur'an dan as-Sunnah

abusaifillah

Islam is the way of life.

Ibnu Taimiyah

Menguak keagungan seorang Syaikhul Islam

Abu Salma

Homepage Pribadi Abu Salma Muhammad

ABU MUSA AL-ATSARI

Belajar Islam, Menikmati Alam

Meniti Jalan menuntut Ilmu

Membuka Jalan Menuju Surga...

bushrohouse

ห้องสมุดบ้านบุชรอ : ห้องสมุดเพื่ออุมมะฮฺ

Para Ulama Ahlul Hadits

Biografi Ahlul Hadits, Para Sahabat, Tabi’in dan Tabiut Tabi’in beserta Keluarga Rasulullah صلى ا لله عليه وسلم

Salafy

Meneladani Generasi Terdahulu yang Shalih

