RSS

ดุอาอ์ให้กับครูของเรา

28 พ.ย.

Interaction between teacher and children, funny class in school
ดุอาอ์ให้กับครูของเรา

เขียนโดย ดร.เรฮานุล บะหฺร็อยนฺ
แปลโดย Zunnur

“หากเราอยากซื่อสัตย์ แล้วเราเคยขอดุอาอ์ให้กับครูบ้างไหม?”

ครูมีบุญคุณมากมาย ครูที่สอนเราทั้งในเรื่องมารยาทและวิชาความรู้ ครูที่ได้สาธยายแสงสว่างแห่งชีวิตแก่เราและมอบคำแนะนำสำหรับการเผชิญหน้ากับโลกใบนี้ โดยเฉพาะครูศาสนาที่ได้มอบแสงสว่างแห่งวิชาความรู้ศาสนา ซึ่งถือเป็นทางนำสู่ความสุขและสันติในดุนยาและอาคิเราะฮฺ

ดุอาอ์ให้ครูของเราสิ โดยเฉพาะครูคนแรกของเรา….คือพ่อแม่ของเราเอง ดุอาอ์ให้กับพวกเขามากๆ หนึ่งในรูปแบบของการตอบแทนความดีนั้นคือ ด้วยการขอดุอาอ์ให้…ให้กับครูที่ได้มอบความดีงามมากมายแก่เรา

ท่านเราะสูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

 

وَمَنْ أَتَى إِليْكُم مَعْروفاً فَكَافِئُوه فَإِنْ لَمْ تَجِدوا فَادْعُوا لَهُ، حَتَّى يَعلَمَ أن قَد كَافَئْتُمُوه 

          เมื่อมีใครมอบสิ่งดีๆแก่ท่าน ก็จงตอบแทนเขาด้วยสิ่งที่เท่าเทียมกัน หากท่านไม่สามารถตอบแทนกลับได้ ก็จงขอดุอาอ์ให้กับเขา จนกว่าท่านจะรู้สึกว่าเหมาะสมเพียงพอกับการตอบแทนกลับแก่เขา [1]

อิบนุ ญะมาอะฮฺ เราะหิมะฮุลลอฮ อธิบายว่า

وينبغي أن يدعو له مدة حياته ويرعى ذريته وأقاربه وأودّاءه بعد وفاته 

            นักเรียนควรขอดุอาอ์ให้กับครูของเขาตลอดชีวิตของเขา และใส่ใจดูแลลูกๆและเครือญาติของครู รวมถึงดำรงรักษาสิทธิต่างๆของครูหลังจากท่านเสียชีวิตไป [2]

สมควรอย่างยิ่งที่เราจะขอดุอาอ์ให้กับครู โดยเฉพาะครูที่ใกล้ชิดสนิทสนมกับเรา ที่เราพูดคุย ที่เราขอคำปรึกษา แลกเปลี่ยนความรู้ และสอบถามเรื่องราวปัญหาต่างๆทั้งที่เกี่ยวกับดุนยาและอาคิเราะฮฺอยู่เสมอ

และครูนั้นอาจเป็นเสมือนบุพการีของเราอีกด้วย ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

 

إِنَّمَا أَنَا لَكُمْ بِمَنْزِلَةِ الْوَالِدِ أُعَلِّمُكُمْ … 

          แท้จริงสถานะของฉันต่อพวกท่านนั้น เสมือนผู้เป็นพ่อ ฉันสอนพวกท่านทุกคน…[3]

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคน

____________________________

[1] บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ ใน อัลอะดับ อัลมุฟร็อด หมายเลข 216 , อัศเศาะฮีหะฮฺ 254

[2] ตัซกิเราะฮฺ อัสสามิอฺ หน้า 91

[3] บันทึกโดยอบูดาวูด หมายเลข 8 , อัลบะเฆาะวีย์ ใน ชัรหฺ อัสสุนนะฮฺ 1/173

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน พฤศจิกายน 28, 2014 in บทความ

 

ป้ายกำกับ: , , , , , , ,

ใส่ความเห็น

 
Blog Abu Umamah™

Media Belajar Dan Berbagi Ilmu Islam Ahlussunnah Wal Jama'ah

Attachment Parenting by Baannada : บ้านณดา

เพจเลี้ยงลูกเชิงบวกแนว Attachment Parenting และรวมไอเดียการเล่นในครอบครัว และไฟล์กิจกรรมปริ๊นฟรีสำหรับเด็ก

Insyaflah, wahai Salafy!

Kalau tidak ada yang menjelaskan ... bagaimana ummat bisa tahu ?

faham.wordpress.com

Tugas pertama kita adalah memahami Islam, bukan sekedar mengetahui dalilnya

irwandizakaria-blog

Berikan yang Terbaik, Insya Allah akan Dapat Yang Terbaik

LA TAHZAN

ไม่จุดเริ่มต้นไม่มีที่สิ้นสุด

Terjemah Kitab Salaf

membumikan dakwah ahlus sunnah

Bahasa Arab Jarak Jauh at-Taisir

Mempelajari Bahasa al-Qur'an dan as-Sunnah

abusaifillah

Islam is the way of life.

Ibnu Taimiyah

Menguak keagungan seorang Syaikhul Islam

Abu Salma

Homepage Pribadi Abu Salma Muhammad

ABU MUSA AL-ATSARI

Belajar Islam, Menikmati Alam

Meniti Jalan menuntut Ilmu

Membuka Jalan Menuju Surga...

bushrohouse

ห้องสมุดบ้านบุชรอ : ห้องสมุดเพื่ออุมมะฮฺ

Para Ulama Ahlul Hadits

Biografi Ahlul Hadits, Para Sahabat, Tabi’in dan Tabiut Tabi’in beserta Keluarga Rasulullah صلى ا لله عليه وسلم

Salafy

Meneladani Generasi Terdahulu yang Shalih

