RSS

ชีวประวัติท่านมัสรูก บิน อัลอัจดะอฺ เราะหิมะฮุลลอฮ (ตอนที่ 4 – ตอนจบ)

03 พ.ย.

مسروق3
ชีวประวัติท่านมัสรูก บิน อัลอัจดะอฺ เราะหิมะฮุลลอฮ
(ตอนที่ 4 – ตอนจบ)
แปลและเรียบเรียงโดย Zunnur

คำพูดและการกระทำส่วนหนึ่งของท่านมัสรูก 

จากมุสลิม จากมัสรูก กล่าวว่า “เพียงพอแล้วสำหรับคนๆหนึ่งที่จะเป็นผู้มีความรู้ด้วยการที่เขาเกรงกลัวอัลลอฮ และเพียงพอแล้วสำหรับคนๆหนึ่งที่จะเป็นคนเขลา เมื่อเขาลำพองใจกับการงานของตัวเอง” [1]

มัสรูกเคยกล่าวอีกว่า “คนๆหนึ่งควรจะมีมัจญ์ลิส(สถานที่)ที่เมื่อเขาอยู่ที่นั่นแล้วเขาก็ระลึกถึงบาปต่างๆ จนกระทั่งเขาขออภัยโทษต่ออัลลอฮ” [2]

จากอบูอัฎฎุฮา เล่าว่า มัสรูกได้ให้ควมช่วยเหลือแก่คนๆหนึ่ง แล้วมีผู้มอบของขวัญเป็นทาสีคนหนึ่งแก่เขา เขาจึงโกรธและพูดว่า “หากฉันรู้ว่าสิ่งนี้มีอยู่ในตัวท่าน ฉันย่อมไม่ยินดีพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนั้น และฉันจะไม่พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนั้นตลอดไปอีกแน่นอน เพราะฉันได้ยินท่านอับดุลลอฮ บินมัสอูด กล่าวว่า ‘ใครก็ตามที่ให้ความช่วยเหลือเพื่อคืนสิทธิหรือเพื่อปฏิเสธความอธรรม แล้วเขาก็ได้รับของขวัญและเขารับมัน นั่นคือสุหตฺ(สิ่งต้องห้าม)’ พวกเขาพูดว่า ‘เราไม่มีมองสุหตฺ นอกจากคือการรับ(ของขวัญ)ในเรื่องหุกุ่ม’ เขา(มัสรูก)กล่าวว่า ‘การรับ(ของขวัญ)ในเรื่องหุกุ่มนั้นคือการกุฟรฺอย่างหนึ่ง’” [3]

จากอัชชะอฺบีย์ เล่าว่า มัสรูกกล่าวว่า “แท้จริงการที่ฉันตัดสินเรื่องหนึ่งแล้วฉันก็ทำให้สอดคล้องถูกต้องกับความจริงนั้น คือสิ่งที่ฉันรักมากกว่าเป็นยามเฝ้าระวังศัตรูที่ชายแดนนานหนึ่งปีในหนทางของอัลลอฮเสียอีก” [4]

จากอิบรอฮีม บินมุหัมมัด บินอัลมุนตะชิร จากมัสรูก กล่าวว่า “ไม่มีสิ่งใดที่ดีสำหรับผู้ศรัทธามากกว่าหลุมฝังศพ ซึ่งเขาจะได้รับการปลดปล่อยจากปัญหาความลำบากของดุนยาและปลอดภัยจากการลงโทษของอัลลอฮ” [5]

จากมุสลิมหรือคนอื่นจากเขา จากมัสรูก กล่าวว่า “สภาพที่ดีที่สุดของฉันสำหรับฉันเองแล้วคือ เมื่อคนใช้บอกกับฉันว่า ‘ที่บ้านไม่มีอาหารแม้แต่หนึ่งฆาฟิซ[6] และไม่มีดิรฮัมด้วย’”[7]

จากหิลาล บินยิสาฟ กล่าวว่า มัสรูกกล่าวว่า “ใครก็ตามที่ต้องการรู้ความรู้ของคนรุ่นก่อนและคนรุ่นต่อมา เป็นความรู้ดุนยาและอาคิเราะฮฺ ก็จงอ่านสูเราะฮฺอัลวากิอะฮฺเถิด”

อัซซะฮะบีย์ กล่าวว่า “นี่คือคำพูดของท่านมัสรูกในลักษณะของมุบาละเฆาะฮฺ(การพูดให้เกินจริง) เนื่องจากความยิ่งใหญ่ของเนื้อหาสาระของสูเราะฮฺนี้ ในรูปแบบต่างๆของการงานดุนยาและอาคิเราะฮฺ คำพูดของท่านที่ว่า ‘ก็จงอ่านสูเราะฮฺอัลวากิอะฮฺเถิด’ นั้นหมายถึง จงอ่านด้วยความใคร่ครวญ พินิจพิจารณา และน้อมรับไปปฏิบัติ ไม่ใช่เหมือนลาที่แบกตำราเล่มหนา” [8]

ท่านมัสรูกเสียชีวิต 

จากชะกีก กล่าวว่า “มัสรูกได้มีโอกาสเป็นผู้ว่าการเมืองอัสสัลสะละฮฺนาน 2 ปี และเขาได้ทำการละหมาด 2 ร็อกอะฮฺ – 2 ร็อกอะฮฺ เพื่อแสวงหา(ผลบุญ)สุนนะฮฺอยู่เสมอ”

จากอัลอะอฺมัช จากชะกีก กล่าวว่า ฉันเคยถามมัสรูกว่า “อะไรหรือที่พาท่านมายังความรู้นี้?” เขาตอบว่า “เพราะฉันไม่ถูก 3 บุคคลถอดทิ้งคือ ซิยาด , ชุร็อยฮฺ และชัยฏอน จนกระทั่งพวกเขานำพาฉันเข้าไปในมัน(ความรู้)” [9]

จากอบูวาอิล เล่าวว่า ครั้นเมื่อมัสรูกใกล้จะเสียชีวิต เขาได้พูดว่า “โอ้อัลลอฮ ฉันไม่ต้องการตายบนสิ่งที่มิได้ถูกทำเป็นแบบอย่างไว้โดยท่านเราะสูลุลลอฮ อบูบักรฺ และอุมัร ขอสาบานต่ออัลลอฮ ฉันมิได้ทิ้งทองคำและเงินแก่มนุษย์คนใด นอกจากที่มีอยู่ที่ดาบของฉันนี้เท่านั้น ดังนั้นจงห่อหุ้มฉันด้วยมันเถิด”[10]

สุฟยาน บินอุยัยนะฮฺ กล่าวว่า “มัสรูกเสียชีวิตในปีฮิจเราะฮฺที่ 63 เขาคือคนที่น่าเชื่อถือ(ษิเกาะฮฺ) และเขามีรายงานหะดีษต่างๆที่ถูกต้อง” [11]

อบูนุอัยมฺ กล่าวว่า “ท่านเสียชีวิตในปีฮิจเราะฮฺที่ 62” แต่สำหรับยะหฺยา บินบุกัยรฺ , อิบนุสะอดฺ และอิบนุนุมัยรฺแล้ว ท่านเสียชีวิตในปีฮิจเราะฮฺที่ 63 [12]

________________________

[1] อัฏเฏาะบะก็อต อัลกุบรอ , มุหัมมัด บิน สะอดฺ , 6/80

[2] อัฏเฏาะบะก็อต อัลกุบรอ , มุหัมมัด บิน สะอดฺ , 6/80

[3] อัฏเฏาะบะก็อต อัลกุบรอ , มุหัมมัด บิน สะอดฺ , 6/82

[4] อัฏเฏาะบะก็อต อัลกุบรอ , มุหัมมัด บิน สะอดฺ , 6/82

[5] หิลยะฮฺ อัลเอาลิยาอ์ วะเฏาะบะก็อต อัลอัศฟิยาอ์ , อบูนุอัยมฺ , 2/97

[6] ประมาณ 496 ลิตร โดยทั่วไปแล้วใช้วัดตวงข้าวสาลี

[7] หิลยะฮฺ อัลเอาลิยาอ์ วะเฏาะบะก็อต อัลอัศฟิยาอ์ , อบูนุอัยมฺ , 2/97

[8] สิยัร อะอฺลาม อันนุบะลาอ์ , ชัมสุดดีน อัซซะฮะบีย์ , 4/68

[9] อัฏเฏาะบะก็อต อัลกุบรอ , มุหัมมัด บินสะอดฺ , 6/84

[10] อัฏเฏาะบะก็อต อัลกุบรอ , มุหัมมัด บินสะอดฺ , 6/83

[11] อัฏเฏาะบะก็อต อัลกุบรอ , มุหัมมัด บินสะอดฺ , 6/84

[12] หิลยะฮฺ อัลเอาลิยาอ์ วะเฏาะบะก็อต อัลอัศฟิยาอ์ , อบูนุอัยมฺ , 2/68

 

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น

 
Blog Abu Umamah™

Media Belajar Dan Berbagi Ilmu Islam Ahlussunnah Wal Jama'ah

Attachment Parenting by Baannada : บ้านณดา

เพจเลี้ยงลูกเชิงบวกแนว Attachment Parenting และรวมไอเดียการเล่นในครอบครัว และไฟล์กิจกรรมปริ๊นฟรีสำหรับเด็ก

Insyaflah, wahai Salafy!

Kalau tidak ada yang menjelaskan ... bagaimana ummat bisa tahu ?

faham.wordpress.com

Tugas pertama kita adalah memahami Islam, bukan sekedar mengetahui dalilnya

irwandizakaria-blog

Berikan yang Terbaik, Insya Allah akan Dapat Yang Terbaik

LA TAHZAN

ไม่จุดเริ่มต้นไม่มีที่สิ้นสุด

Terjemah Kitab Salaf

membumikan dakwah ahlus sunnah

Bahasa Arab Jarak Jauh at-Taisir

Mempelajari Bahasa al-Qur'an dan as-Sunnah

abusaifillah

Islam is the way of life.

Ibnu Taimiyah

Menguak keagungan seorang Syaikhul Islam

Abu Salma

Homepage Pribadi Abu Salma Muhammad

ABU MUSA AL-ATSARI

Belajar Islam, Menikmati Alam

Meniti Jalan menuntut Ilmu

Membuka Jalan Menuju Surga...

bushrohouse

ห้องสมุดบ้านบุชรอ : ห้องสมุดเพื่ออุมมะฮฺ

Para Ulama Ahlul Hadits

Biografi Ahlul Hadits, Para Sahabat, Tabi’in dan Tabiut Tabi’in beserta Keluarga Rasulullah صلى ا لله عليه وسلم

Salafy

Meneladani Generasi Terdahulu yang Shalih

