RSS

ชีวประวัติท่าน อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เราะหิมะฮุลลอฮ (ตอนที่ 2)

21 ก.ค.

عبد الله بن المبارك1ชีวประวัติท่าน อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เราะหิมะฮุลลอฮ
(ตอนที่ 2 : ปูมหลังการศึกษาเรียนรู้และอัจฉริยภาพ-การอิบาดะฮฺและความเกรงกลัวต่ออัลลอฮ)
แปลและเรียบเรียงโดย Zunnur

ปูมหลังการศึกษาเรียนรู้และอัจฉริยภาพของท่านอิบนุล มุบาร็อก 

อิมามอะหฺมัด บิน หัมบัล กล่าวว่า “ไม่มีใครในยุคสมัยของอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก ที่ขยันเรียนรู้มากกว่าเขา เขาเดินทางแสวงหาความรู้ที่เยเมน อียิปต์ ชาม บัศเราะฮฺ และกูฟะฮฺ เขาคือนักรายงานและผู้รู้ เขาจดบันทึก(ความรู้)จากเด็กและผู้ใหญ่ และเขาจดบันทึกจากอับดุรเราะหฺมาน บิน มะฮฺดีย์ และอัลฟะซารีย์ด้วย เรื่องราวที่ยิ่งใหญ่มีอยู่ในตัวเขา ไม่มีใครที่ความบกพร่อง(ผิดพลาด)ของเขาน้อยกว่าอิบนุล มุบาร็อก เขาคือคนที่บอกเล่า(หะดีษ)จากหนังสือ และคนที่บอกเล่าจากหนังสือมักจะไม่มีความบกพร่อง วากิอฺเคยบอกเล่า(หะดีษ)จากความจำของเขาและไม่ดูหนังสือ เขาจึงมีข้อบกพร่อง คนๆนี้จำมากแค่ไหนกันน่ะ?”[1]

อบูคิรอชเคยถามอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก ที่มัศศีเศาะฮฺว่า “โอ้อบูอับดิรเราะหฺมาน ท่านจะศึกษาเรียนรู้ไปจนถึงเมื่อไหร่?” ท่านตอบว่า “หวังว่าถ้อยคำที่ความปลอดภัยของฉันอยู่ในมัน ที่ฉันจะไม่ได้ยินมันอีกหลังจากนี้”[2]

รายงานจากมุหัมมัด บิน อันนะฎ็อร บิน มุสาวิร กล่าวว่า พ่อของฉันพูดว่า “ฉันเคยพูดกับอับดุลลอฮ หมายถึงอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก ว่า ‘โอ้อบูอับดิรเราะหฺมาน ท่านท่องจำหะดีษไหม?’” พ่อบอกว่า : ใบหน้าของอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เปลี่ยนไป และเขาก็พูดว่า “ฉันไม่ได้ท่องจำหะดีษเลย ฉันเพียงเอาหนังสือมา และฉันก็มอง(อ่าน)มัน  ฉันไม่ได้ต้องการ(ท่องจำ)มัน แต่มันเข้ามาติดอยู่ในหัวใจของฉัน”[3]

รายงานจากอัลหุสัยนฺ บิน อีซา กล่าวว่า ศ็อครฺ (เพื่อนของอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก) เล่าให้ฉันฟังว่า “เมื่อก่อนสมัยที่เรายังเป็นเด็กที่โรงเรียน ฉันและอิบนุล มุบาร็อก เคยเดินผ่านชายคนหนึ่งที่กล่าวปราศรัย(คุฏบะฮฺ)ด้วยคำปราศรัยที่ยาว(นาน) เมื่อการปราศรัยจบลง อิบนุล มุบาร็อก ก็พูดกับฉันว่า ‘ฉันจำคำปราศรัยนั้น’ แล้วมีชายคนหนึ่งที่ได้ยินคำพูดนั้น เขาพูดว่า ‘อ่านสิ’ อิบนุล มุบาร็อก จึงกล่าวซ้ำเนื้อหาคำปราศรัยนั้น เขาจำมันจริงๆด้วย”[4]

รายงานจากนุอัยมฺ บิน หัมมาด กล่าวว่า  : ฉันได้ยินอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก กล่าวว่า “พ่อของฉันพูดว่า ‘หากพ่อพบเจอหนังสือของลูก พ่อจะเผามันทิ้ง’” อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก พูดว่า “ฉันตอบพ่อไปว่า ‘ไม่มีปัญหา เพราะ(เนื้อหา)มันอยู่ในใจผมหมดแล้ว’”[5]

ชะกีก บิน อิบรอฮีม กล่าวว่า : อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เคยถูกถามว่า “เมื่อท่านละหมาดพร้อมกับเรา แล้วทำไมท่านจึงไม่นั่งร่วมกับเรา?” เขาตอบว่า “ฉันออกไปนั่งอยู่กับบรรดาเศาะหาบะฮฺและตาบิอีน” เราจึงถามเขาว่า “บรรดาเศาะหาบะฮฺและตาบิอีนอยู่ที่ไหนหรือ?” เขาตอบว่า “ฉันออกไปดูพวกเขาในความรู้ของฉัน ฉันพบรายงานและการปฏิบัติของพวกเขา ฉันไม่นั่งกับพวกท่าน เพราะพวกท่านนินทาผู้คน”[6]

นุอัยมฺ บิน หัมมาด รายงานโดยกล่าวว่า : อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก คือคนที่นั่งอยู่ที่บ้านมากที่สุด(คือไม่ค่อยออกจากบ้าน) จึงมีคนถามเขาว่า “ท่านไม่เหงาคือ?” เขาตอบว่า “ฉันจะรู้สึกเหงาได้อย่างไร ในเมื่อฉันอยู่กับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม”[7]

การอิบาดะฮฺและความเกรงกลัวต่ออัลลอฮของท่านอิบนุล มุบาร็อก 

มุหัมมัด บิน อัลวะซีร กล่าวว่า “เมื่อก่อนฉันเคยอยู่ร่วมกับอับดุลลอฮที่เปลแห่งหนึ่ง เราไปถึงปลายทางในช่วงกลางคืน และที่นั่นเรารู้สึกกลัว ไม่นานหลังจากนั้น อิบนุล มุบาร็อกก็ลงมาและขี่สัตว์พาหนะของเขาจนกระทั่งเราผ่านสถานที่นั้น แล้วเราก็ไปถึงแม่น้ำแห่งหนึ่ง เขาลงมาจากสัตว์พาหนะ ส่วนฉันนั้นจับเชือกบังเหียนสัตว์พาหนะของเขาและพูดมันไว้ แล้วเขาก็อาบน้ำละหมาดและละหมาดจนถึงเวลาฟัจรฺ ส่วนฉันนั้นค่อยมองสังเกตเขาอยู่ เมื่อตะวันขึ้นฉาย เขาก็เรียกฉัน เขาพูดว่า ‘ลุกขึ้นเร็ว แล้วอาบน้ำละหมาด’ ฉันจึงบอกเขาว่า ‘ฉันมีน้ำละหมาดแล้ว’ แล้วความเศร้าก็คืบเข้าหาเขา เนื่องจากฉันรู้การยืนละหมาด(กลางคืน)ของเขา เขาไม่พูดคุยกับฉันเลยจนถึงเที่ยงวัน แล้วฉันก็ถึงบ้านพร้อมกับเขา”[8]

รายงานจากอัลกอสิม บิน มุหัมมัด กล่าวว่า “เราเคยเดินทางพร้อมกับอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เรื่องที่ผุดขึ้นมาในความคิดของฉันเสมอคือ ‘ชายคนนี้มีอะไรที่เหนือกว่าเราหรือ ที่ทำให้เขากลายเป็นที่นิยมรักใคร่ในหมู่ผู้คน?’ เมื่อเขาละหมาด เราก็ละหมาด เมื่อเขาถือศีลอด เราก็ถือศีลอดเช่นกัน เมื่อเขาเข้าร่วมทำสงคราม เราเองก็เข้าร่วมในสงครามเช่นกัน และเมื่อเขาประกอบพิธีฮัจญ์ เราก็ทำด้วยเช่นกัน”

เขา(อัลกอสิม) กล่าวต่อไปว่า “ครั้งหนึ่งขณะเดินทางไปยังชาม เราทานมื้อค่ำที่บ้านหลังหนึ่ง ทันใดนั้นไฟตะเกียงก็ดับลง แล้วคนหนึ่งในหมู่พวกเราก็ยืนขึ้น เขาเอาตะเกียงมา(คือ เขาออกไปหาไฟ แล้วยืนนั่งอยู่ครู่หนึ่ง หลังจากนั้นก็พาตะเกียงไฟนั้นเข้ามา) แล้วฉันก็มองเห็นใบหน้าของอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เคราของเขาเปียกชุ่มด้วยน้ำตา ฉันจึงพูดในใจว่า ‘ด้วยความรู้สึกกลัวนั้นแหล่ะที่ชายคนนี้เหนือกว่าเรา บางทีขณะที่ตะเกียงดับลงและทุกอย่างมืดมิดนั้น เขาคงนึกถึงวันกิยามะฮฺ’”

อัลมัรวะซีย์ กล่าวว่า : ฉันเคยได้ยินอบูอับดิลลาฮ อะหฺมัด บิน หัมบัล กล่าวว่า “อัลลอฮมิทรงยกเกียรติของอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก ให้สูงขึ้น นอกจากด้วยสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในตัวเขา”[9]

อัลเคาะลีล อบูมุหัมมัด กล่าวว่า : เมื่ออับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก ออกไปยังมักกะฮฺ เขากล่าวว่า

بَغْضُ الحَيَاةِ وَخَوْفُ اللهِ أَخْرَجَنِي

وَبَيْعُ نَفْسِي لِمَا لَيْسَتْ لَهُ ثَمَنًا

إِنِّي وَزَنْتَ الَّذِي يَبْقَى لِيَعْدِلَهُ

مَا لَيْسَ يَبْقَى فَلَا وَاللَّهِ مَا اتَّزَنَا

ความเกลียดชังต่อชีวิต(ดุนยา) และกลัวต่ออัลลอฮ ฉันเดินออกมา 

และการขายชีวิตของตัวเอง ด้วยกับสิ่งที่ไม่มีค่าใดๆเลย 

ฉันชั่งน้ำหนักสิ่งหนึ่งที่จะคงอยู่นิรันดร เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่มัน 

ด้วยกับสิ่งที่ไม่จีรัง เปล่าเลย ขอสาบานต่ออัลลอฮ ทั้งสองไม่เท่ากัน [10]

            นุอัยมฺ บิน หัมมาด กล่าวว่า “เมื่ออิบนุล มุบาร็อก อ่านหนังสืออัรริก๊อก(หนังสือเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้หัวใจอ่อนโยน) เขาก็ร้องไห้ฟูมฟาย ประหนึ่งกระบือและวัวที่ถูกเชือด ไม่มีใครเลยในหมู่พวกเราที่กล้าเข้าใกล้เขาหรือถามเขาเกี่ยวกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง นอกจากว่าเขาจะปฏิเสธ”[11]

อบูอิสหาก อิบรอฮีม บิน อัลอัชอัษ กล่าวว่า “อิบนุล มุบาร็อก เคยล้มป่วย และเขาทุกข์ใจ จนกระทั่งผู้คนเห็นว่าเขาทุกข์ใจ จึงมีผู้ถามเขาว่า ‘แท้จริงทุกอย่างไม่ได้เกิดกับท่านสักหน่อย แล้วทำไมท่านจึงต้องทุกข์ใจถึงเพียงนี้ด้วย?’ อิบนุล มุบาร็อก ตอบว่า ‘ฉันป่วย ในขณะที่ฉันอยู่ในสภาพที่ฉันไม่ชอบเลย’”

อบูอิสหาก กล่าวว่า : อัลฟุฎ็อยลฺเคยพูดถึงอับดุลลอฮในวันหนึ่งว่า “ฉันรักอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เพราะเขาเกรงกลัวต่ออัลลอฮ”

อบูอิสหาก กล่าวว่า : อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก เคยถูกถามว่า “ท่านรักใครบางกว่าระหว่างคนสองคน คนหนึ่งของพวกเขานั้นเป็นผู้ที่เกรงกลัว(ต่ออัลลอฮ)มากที่สุด และอีกคนหนึ่งนั้นถูกฆ่าตายในหนทางของอัลลอฮ?” เขาตอบว่า “คนที่ฉันรักมากที่สุดระหว่างทั้งสองคนนั้นคือ คนที่เกรงกลัว(ต่ออัลลอฮ)มากที่สุด”[12]

อบูคุซัยมะฮฺ อัลอาบิด กล่าวว่า : ฉันเคยพบอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก ขณะที่กำลังป่วย ขณะนั้นเขานอนดิ้นไปมาบนเบาะของเขาเนื่องด้วยความทุกข์ระทม ฉันจึงพูดกับเขาว่า “โอ้อบูอับดุรเราะหฺมาน นี่มันอะไรกัน? อดทนหน่อยสิ” เขาจึงพูดว่า “ใครกันที่สามารถทนต่อการลงโทษของอัลลอฮได้ พระองค์ทรงตรัสว่า

إِنَّ أَخْذَهُ أَلِيمٌ شَدِيدٌ

            แท้จริงการลงโทษของพระองค์นั้นเจ็บแสบสาหัส (ฮูด 11 : 102)”

อบูรูหฺกล่าวว่า : อับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก กล่าวว่า “คนที่มองเห็นได้ไม่ปลอดภัยจาก 4 ประการ คือบาปที่ผ่านมา เขาไม่รู้ว่าอัลลอฮจะทรงทำอย่างไรกับเขา , อายุที่เหลืออยู่ เขาไม่รู้ว่ามีสิ่งที่คอยทำลายใดบ้างที่อยู่ในมัน ความดีงามที่ได้มอบไป ซึ่งมันอาจจะเป็นเล่ห์กล การหลอกลวง หรือความหลงผิด ความดีงามนั้นถูกทำให้สวยงามในสายตาของเขา จนกระทั่งเขามองมันว่าเป็นทางนำ และจากการหันเหของหัวใจ เวลาแล้วเวลาเล่า ที่รวดเร็วยิ่งกว่าการกระพริบตา ศาสนาของเขาถูกปล้นไปโดยที่เขาไม่รู้ตัว”[13]

รายงานจากอับดุลลอฮ บิน อาศิม อัลฮะเราะวีย์ เล่าว่า ชายชราคนหนึ่งเคยพบกับอับดุลลอฮ บิน อัลมุบาร็อก ชายชราคนหนึ่งเห็นเขากำลังอยู่บนหมอนที่หยาบและสูงชัน ชายชราคนนั้นพูดว่า “ฉันอยากพูดอะไรบางอย่างกับเขา แต่ฉันเห็นเขาอยู่ในความกลัว จนฉันรู้สักสงสารเขา” ทันใดนั้นอิบนุล มุบาร็อก ก็พูดว่า “อัลลอฮ อัซซะวะญัลละ ตรัสว่า

قُل لِّلْمُؤْمِنِينَ يَغُضُّوا مِنْ أَبْصَارِهِمْ

            จงกล่าวเถิดมุฮัมมัดแก่บรรดามุอ์มิน ให้พวกเขาลดสายตาของพวกเขาลงต่ำ (อันนูร 24 : 30)”

เขากล่าวว่า “อัลลอฮมิทรงพอใจผู้ศรัทธาที่มองความสวยงามของสตรี แล้วจะเป็นอย่างไรกับคนที่ผิดประเวณีกับนาง? และอัลลอฮ อัซซะวะญัลละ ตรัสว่า

وَيْلٌ لِّلْمُطَفِّفِينَ

            ความหายนะจงประสบแด่บรรดาผู้ทำให้พร่อง(ในการตวงและการชั่ง) (อัลมุฏ็อฟฟิฟีน 83 : 1)

ความหายนะที่ใหญ่หลวงนี้สำหรับผู้ที่คดโกงในการชั่งตวง แล้วจะเป็นอย่างไรกับคนที่ยึดเอาทรัพย์สินทั้งหมด? อัลลอฮุ ตะอาลา ตรัสว่า

وَلَا يَغْتَب بَّعْضُكُم بَعْضًا

            และบางคนในหมู่พวกเจ้าอย่านินทาซึ่งกันและกัน (อัลหุญุร็อต 49 : 12)

หากเป็นเช่นนี้ แล้วจะเป็นอย่างไรเล่ากับการฆ่าเขา?”

ชายชราคนนั้นกล่าวว่า “ฉันซ่อนความสงสารเขาและสิ่งที่ฉันเห็นในตัวเขาเอาไว้ ฉันจึงไม่พูดอะไรกับเขาเลย”[14]

_________________________

[1] ดู ตารีค ดิมัชกฺ (38/311)

[2] ดู ตารีค ดิมัชกฺ (38/312) และศิฟะตุ อัศศ็อฟวะฮฺ (4/138)

[3] ดู ตารีค บัฆดาด (10/165) และสิยัร อะอฺลาม อันนุบะลาอ์ (8/392)

[4] ดู ตารีค บัฆดาด (10/165 , 166) และสิยัร อะอฺลาม อันนุบะลาอ์ (8/393)

[5] ดู ตารีค บัฆดาด (10/166) และสิยัร อะอฺลาม อันนุบะลาอ์ (8/393)

[6] ดู ศิฟะตุ อัศศ็อฟวะฮฺ (4/137)

[7] ดู ศิฟะตุ อัศศ็อฟวะฮฺ (4/136)

[8] ดู ตารีค ดิมัชกฺ (38/340)

[9] ดู ศิฟะตุ ศ็อฟวะฮฺ (4/145 , 146)

[10]  ดู ตารีค บัฆดาด (10/166)

[11]  ดู ตารีค บัฆดาด (10/167)  , ตารีค ดิมัชกฺ (38/343)

[12] ดู ตารีค ดิมัชกฺ (38/343)

[13] ดู ตารีค ดิมัชกฺ (38/344)

[14] ดู ตารีค ดิมัชกฺ (38/344)

 

 

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น

 
Blog Abu Umamah™

Media Belajar Dan Berbagi Ilmu Islam Ahlussunnah Wal Jama'ah

Attachment Parenting by Baannada : บ้านณดา

เพจเลี้ยงลูกเชิงบวกแนว Attachment Parenting และรวมไอเดียการเล่นในครอบครัว และไฟล์กิจกรรมปริ๊นฟรีสำหรับเด็ก

Insyaflah, wahai Salafy!

Kalau tidak ada yang menjelaskan ... bagaimana ummat bisa tahu ?

faham.wordpress.com

Tugas pertama kita adalah memahami Islam, bukan sekedar mengetahui dalilnya

irwandizakaria-blog

Berikan yang Terbaik, Insya Allah akan Dapat Yang Terbaik

LA TAHZAN

ไม่จุดเริ่มต้นไม่มีที่สิ้นสุด

Terjemah Kitab Salaf

membumikan dakwah ahlus sunnah

Bahasa Arab Jarak Jauh at-Taisir

Mempelajari Bahasa al-Qur'an dan as-Sunnah

abusaifillah

Islam is the way of life.

Ibnu Taimiyah

Menguak keagungan seorang Syaikhul Islam

Abu Salma

Homepage Pribadi Abu Salma Muhammad

ABU MUSA AL-ATSARI

Belajar Islam, Menikmati Alam

Meniti Jalan menuntut Ilmu

Membuka Jalan Menuju Surga...

bushrohouse

ห้องสมุดบ้านบุชรอ : ห้องสมุดเพื่ออุมมะฮฺ

Para Ulama Ahlul Hadits

Biografi Ahlul Hadits, Para Sahabat, Tabi’in dan Tabiut Tabi’in beserta Keluarga Rasulullah صلى ا لله عليه وسلم

Salafy

Meneladani Generasi Terdahulu yang Shalih

