RSS

อย่าเปิดเฟสบุ๊ค จนกว่าจะทำงานของท่านจนเสร็จสิ้นก่อน

04 มี.ค.


facebookอย่าเปิดเฟสบุ๊ค จนกว่าจะทำงานของท่านจนเสร็จสิ้นเสียก่อน
เขียนโดย ดร.เรฮานุล บะหฺร็อยนฺ
แปลและเรียบเรียงโดย Zunnur

          เราต่างรู้กันดีแล้วว่า เฟสบุ๊คนั้นเปรียบเสมือนดาบสองคม หากเราใช้มันอย่างชาญฉลาด มันก็มีประโยชน์มากสำหรับงานดะอฺวะฮฺและการสานสัมพันธ์ แต่เฟสบุ๊คเองก็มีด้านลบ เสพติดและดูดกลืนเราสู่โลกเฟสบุ๊คจนเสียเวลาสูญเปล่าโดยที่ไม่รู้ตัว

ในตอนแรกเราอาจต้องการแค่อัปเดตข่าวสารสบายๆก่อนเริ่มทำงาน แต่ปรากฏว่าหลังจากเปิดลิงค์ต่างๆที่เพื่อนของเราโพสส์แล้ว เราก็เกิดอาการอยากรู้อยากเห็น สุดท้ายเราก็เปิดดูข่าวการ และเหตุการณ์ใหม่ๆต่างๆ และเราก็มองหางานเขียนใหม่ๆเกี่ยวกับปัญหานั้นๆ ทั้งที่จริงแล้วเรากำลังใช้เวลาไปโดยสูญเปล่า ข่าวสารเหล่านั้นไม่ได้สลักสำคัญอะไร(จริงๆ)กับเราเลย

ไหนจะสเตตัสมากหลายของเพื่อนๆ ดึงดูดให้เราต้องคอมเมนท์แลกเปลี่ยน รอคอยการตอบกลับ และบางครั้งก็แสดงการเช็คอินให้แก่กันและกัน บ้างก็หยอกล้อกันไปมา และสุดท้าย…ก็เกิดการสนทนาในหัวข้อที่ไม่ชัดเจนและไม่มีประโยชน์

ทั้งหมดทั้งมวลนี้บางทีก็ใช้เวลาไปไม่น้อยเลน โดยไม่ทันรู้สึกตัว พวกเราใช้เวลาคลิกเฟสบุ๊คไปมาถึง 2 หรือ 3 ชั่วโมง งานของเราล่าช้า แผนสำหรับการศึกษาเรียนรู้ต้องถูกเลื่อนออกไป เพราะหลังจากที่เราเปิดเฟสบุ๊คและถูกโลกมายาล่อลวงแล้ว มันก็ยากที่จะเรียกคืน “ความรู้สึกอยาก” ทำงานและศึกษาเรียนรู้

เวลาที่มีค่า

คนที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายรู้คุณค่าของเวลาเป็นอย่างดี เวลาว่างนั้นมีค่ามหาศาล และพวกเขาจะ “หึงห่วง” เวลาเป็นอย่างมาก และจะรู้สึกผิดทุกครั้งที่พวกเขาใช้เวลาไปโดยไม่ก่อเกิดประโยชน์อันใด เราจะต้องชุกูรต่ออัลลอฮสำหรับเวลาว่างและใช้มันให้เกิดค่า

ท่านเราะสูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

نِعْمَتَانِ مَغْبُونٌ فِيهِمَا كَثِيرٌ مِنَ النَّاسِ: الصِّحَّةُ وَالفَرَاغُ

“ความโปรดปราน 2 ประการที่คนส่วนมากเพิกเฉย คือ การมีสุขภาพดีและเวลาว่าง[1]

          มีสุภาษิตอาหรับบทหนึ่งฉายภาพความสำคัญของเวลาได้ดีมาก ว่า

.الوقت أنفاس لا تعود

เวลาคือชีวิตที่ไม่หวนคืน

          ท่านอิบนุก็อยยิม อัลเญาซียะฮฺ เราะหิมะฮุลลอฮ ได้นำเสนอคำพูดของอิมามอัชชาฟิอีย์ เราะหิมะฮุลลอฮ ท่านกล่าวไว้ว่า

صَحِبْتُ الصُّوفِيَّةَ فَلَمْ أَسْتَفِدْ مِنْهُمْ سِوَى حَرْفَيْنِ: أَحَدُهُمَا قَوْلُهُمْ: الْوَقْتُ سَيْفٌ، فَإِنْ قَطَعْتَهُ وَإِلَّا قَطَعَكَ “.

          “ฉันเป็นเพื่อนกับชาวศูฟีย์ ฉันไม่ได้รับประโยชน์อันใดนอกจาก 2 อย่าง หนึ่งในนั้นคือคำพูดของพวกเขาที่ว่า : เวลาเปรียบเสมือนดาบ หากท่านไม่ตัด(ใช้)มัน มันก็จะตัดท่าน” [2]

และผู้ที่สำเร็จทั้งในดุนยาและอาคิเราะฮฺจะรู้สึกเสียใจมากถูกใช้ไม่อย่างไรประโยชน์ ท่านอิบนุมัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า

ﻣﺎ ﻧﺪﻣﺖ ﻋﻠﻰ ﺷﻲﺀ ﻧﺪﻣﻲ ﻋﻠﻰ ﻳﻮﻡ ﻏﺮﺑﺖ ﴰﺴﻪ ﻧﻘﺺ ﻓﻴﻪ ﺃﺟﻠﻲ ﻭﱂ ﻳﺰﺩ ﻓﻴﻪ ﻋﻤﻠﻲ.

          “ไม่มีสิ่งใดที่ฉันรู้สึกเสียใจมากไปกว่าสภาพของตัวฉันเมื่อดวงอาทิตย์ลับฟ้าและเวลาชีวิตลดน้อยลง แต่การงานของฉันกลับไปเพิ่มพูนขึ้น” [3]

พวกเขาหวงแหนและตระหนี่ถี่เหนียวในเรื่องเวลาเป็นอย่างมาก ท่านอัลหะสัน อัลบัศรีย์ เราะหิมะฮุลลอฮ กล่าวว่า

أدركت أقواما كان أحدهم أشح على عمره منه على درهمه

          “ฉันพบเจอกลุ่มชนต่างๆ พวกเขากลุ่มหนึ่งมีความตระหนี่ถี่เหนียวต่ออายุ(เวลา)ของพวกเขามากกว่าดิรฮัม(ทรัพย์สิน)ของพวกเขา” [4]

 

อันตรายของการสเพติดเฟสบุ๊ค

บางคนเสพติดเฟสบุ๊คไปเรียบร้อยแล้ว วันไหนไม่ได้เปิดเฟสบุ๊คเสมือนบางอย่างในชีวิตขาดหายไป บางทีอาจอารมณ์เสียทั้งวันเลยด้วยซ้ำ เฟสบุ๊คได้กลายเป็นกิจวัตรประจำวันของเขาไปแล้ว ชีวิตแต่ละวันของเขาอาจเป็นแบบนี้…

– หลังจากละหมาดศุบหฺเสร็จ เปิดแล็บท็อปแล้วล็อกอิน และเปิดูสเตตัสที่ได้อัปเดตไว้เมื่อคืน (ทั้งที่ๆเป็นสเตตัสที่ไม่ค่อยมีประโยชน์บางนัก แค่การระบายอารมณ์และเล่นๆ)

– เมื่อมาถึงที่ทำงาน พักผ่อนเล็กน้อย แล้วก็เปิดเฟสบุ๊ค อัปเดตสเตตัสขณะทำงาน บ่นเรื่องการทำงาน พูดถึงเจ้านาย สนทนาเรื่องที่ไม่สำคัญ

– ตอนเย็น หลังจากพักผ่อนเสร็จแล้วก็เปิดเฟสบุ๊คอีกครั้ง เปิดดูข่าวคราวใหม่ๆและลิงค์ที่มี ในตอนแรกตั้งใจจะเปิดดูลิงค์ที่มีประโยชน์ แต่ก็มีเพื่อนโพสส์ลิงค์ที่หาสาระได้ยากไว้เช่นกัน เกิดอยากรู้อยากเห็น สุดท้ายก็อยู่กับสิ่งที่ไร้สาระ หรือสุดท้ายก็ง่วนอยู่กับเรื่องการเมืองและดารา “เรื่องนั้น เรื่องนี้ กรณีอื้ฉาวนั้น กรณีนี้” แค่รับรู้ไม่มีปัญหาอะไร แต่บางทีเราก็ตกหลุมพรางความรู้สึกอยากรู้อยากเห็น จนติดตามและหลงทางไปเลย ทั้งๆที่เมื่อเราได้ยินเรื่องต่างๆเหล่านั้น ส่วนใหญ่เราก็รู้สึกเจ็บใจ ไม่ว่าจะเรื่องคอรัปชั่น การตัดสินที่ไม่ยุติธรรม และอาชญากรรมที่ถูกเผยแพร่อย่างเสรี

– เวลามัฆริบ เปิดอัปเดตสเตตัส

– หลังจากละหมาดอิชาอ์จนกระทั่งเข้านอน เปิดเฟสบุ๊คอีกครั้ง กระหน่ำโพสส์เหตุการณ์และประสบการณ์ในรอบหนึ่งวัน บางครั้งก็เป็นสเตตัสที่สามารถลบล้างผลบุญความดีงามของเราได้เนื่องจากการริยาอ์-โอ้อวด เช่น เราได้ทำอิบาดะฮฺนั้นอิบาดะฮฺนี้ หรือโพสส์ว่า เพิ่งละศีลอดไปเมื่อกี้นี้เอง หรืออื่นๆ

หากเป็นเช่นนี้ แล้วเมื่อไหร่ล่ะคือเวลาสำหรับการเรียนรู้ การดะอฺวะฮฺ เวลาสำหรับครอบครัว และการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนและการทำงาน(อย่างจริงจัง)?

พฤติกรรมเช่นนี้ไม่มีประโยชน์และต้องละทิ้ง ท่านเราะสูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

مِنْ حُسْنِ إِسْلاَمِ الْمَرْءِ تَرْكُهُ مَا لاَ يَعْنِيْهِ

          “ส่วนหนึ่งจากความดีงามสำหรับอิสลามของคนๆ หนึ่ง คือการที่เขาละทิ้งสิ่งที่ไม่เป็นสาระเกี่ยวข้องกับตัวเขา” [5]

ท่านอิบนุก็อยยิม อัลเญาซียะฮฺ เราะหิมะฮุลลอฮ กล่าวว่า

وَنَفْسُكَ إِنْ أَشْغَلَتْهَا بِالحَقِّ وَإِلاَّ اشْتَغَلَتْكَ بِالبَاطِلِ

หากตัวท่านไม่ยุ่งอยู่กับสัจธรรม ท่านก็จะยุ่งอยู่กับความเท็จ [6]

          นี่คือหลักชีวิต หากเราไม่บรรจุกิจกรรมดีๆให้กับชีวิต ไม่เสาะหาเรื่องดีๆ เราก็จะทำกิจกรรมที่ไม่ดี หรือทำสิ่งที่ไร้สาระและไม่มีความหมาย ไม่มีระหว่างกลาง

ใช้เวลาทำความดีและทำประโยชน์ด้วยการชุกูร

เราพึงทราบว่า เวลาของเราจะถูกสอบสวนและจะถูกให้รับผิดชอบในวันอาคิเราะฮฺ

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

لاَ تَزُولُ قَدَمُ ابْنِ آدَمَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ مِنْ عِنْدِ رَبِّهِ حَتَّى يُسْأَلَ عَنْ خَمْسٍ: عَنْ عُمُرِهِ فِيْمَا أَفْنَاهُ، وَعَنْ شَبَابِهِ فِيْمَا أَبْلَاهُ، وَمَالِهِ مِنْ أَيْنَ اكْتَسَبَهُ وَفِيْمَا أَنْفَقَهُ، وَمَاذَا عَمِلَ فِيْمَا عَلِمَ

          “เท้าของลูกหลานอาดัมจะไม่ขยับเคลื่อนไปไหนในวันกิยามะฮฺ ณ ที่พระผู้เป็นเจ้าของเขาจนกระทั่ง(บ่าวคนนั้น)ถูกสอบสวนใน 5 ประการ :  เกี่ยวกับชีวิตของเขาใช้ไปอย่างไร, วัยหนุ่มของเขาดำเนินไปอย่างไร, ทรัพย์สินของเขาขวนขวายมาจากไหนและใช้จ่ายไปอย่างไร, ความรู้ของเขานำไปปฏิบัติอย่างไร” [7]

เราจะต้องชุกูรต่ออัลลอฮในความโปรดปรานแห่งเวลาว่างด้วยการใช้มันไปกับกิจกรรมที่มีประโยชน์มีคุณค่าสำหรับดุนยาและอาคิเราะฮฺของเรา

ท่านอิบนุเราะญับ เราะหิมะฮุลลอฮ ได้นำเสนอคำพูดของท่านอิบนหุซมฺ เราะหิมะฮุลลอฮ ไว้ ท่านกล่าวว่า

كل نعمة لا تقرب من الله عز وجل، فهي بلية.

“ทุกความโปรดปรานที่ไม่ได้ถูกใช้เพื่อแสวงหาความใกล้ชิดกับอัลลอฮคือภัยพิบัติ” [8]

          อัลลอฮุ ตะอาลา ตรัสว่า

وَسَنَجْزِي الشَّاكِرِينَ

           และเราจะตอบแทนแก่ผู้กตัญญูทั้งหลาย (อาลิอิมรอน 3 : 145)

وَإِذْ تَأَذَّنَ رَبُّكُمْ لَئِنْ شَكَرْتُمْ لَأَزِيدَنَّكُمْ وَلَئِنْ كَفَرْتُمْ إِنَّ عَذَابِي لَشَدِيدٌ

          และจงรำลึกขณะที่พระเจ้าของพวกเจ้าได้ประกาศว่า หากพวกเจ้าขอบคุณ ข้าก็จะเพิ่มพูนให้แก่พวกเจ้า และหากพวกเจ้าเนรคุณ แท้จริงการลงโทษของข้านั้นสาหัสยิ่ง (อิบรอฮีม 14 : 7)

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน และขออัลลอฮทรงรักษาเจตนาของเราให้เที่ยงตรงในการเขียนนี้ด้วย

ที่มา http://muslimafiyah.com/jangan-buka-facebook-sebelum-mengerjakan-tugas-anda.html (แก้ไขเล็กน้อย)


[1] บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลขที่ 6412

[2] อัล-ญะวาบุล กาฟีย์ หน้า 156 , ดาร อัลมะอฺริฟะฮฺ , เบรุต , ฮิจเราะฮฺที่ 1418 – อัชชามิละฮฺ

[3] ดู มิฟตาหฺ อัฟการ และเมาสูอะฮฺ อัลมิมบัร

[4] นำมาจาก “เวลาของท่าน อายุของท่าน” ที่มา :http://www.saaid.net/female/r166.htm

[5] หะดีษหะสัน บันทึกโดยอัตติรมิซีย์ หมายเลขที่ 2318 และคนอื่นๆ

[6] อัลญะวาบุล กาฟีย์ หน้า 156 , ดาร อัลมะอฺริฟะฮฺ , พิมพ์ครั้งที่ 1 – อัชชามิละฮฺ

[7] บันทึกโดยอัตติรมิซีย์ ดูอัศเศาะฮีหะฮฺ หมายเลขที่ 946

[8] ญามิอุล อุลูม วัลหิกัม 2/82 , มุอัสสะสะฮฺ อัรริสาละฮฺ , เบรุต , ปีฮิจเราะฮฺที่ 1422 – อัชชามิละฮฺ

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน มีนาคม 4, 2014 in บทความ

 

ป้ายกำกับ: , , , , , , ,

ใส่ความเห็น

 
Blog Abu Umamah™

Media Belajar Dan Berbagi Ilmu Islam Ahlussunnah Wal Jama'ah

Attachment Parenting by Baannada : บ้านณดา

เพจเลี้ยงลูกเชิงบวกแนว Attachment Parenting และรวมไอเดียการเล่นในครอบครัว และไฟล์กิจกรรมปริ๊นฟรีสำหรับเด็ก

Insyaflah, wahai Salafy!

Kalau tidak ada yang menjelaskan ... bagaimana ummat bisa tahu ?

faham.wordpress.com

Tugas pertama kita adalah memahami Islam, bukan sekedar mengetahui dalilnya

irwandizakaria-blog

Berikan yang Terbaik, Insya Allah akan Dapat Yang Terbaik

LA TAHZAN

ไม่จุดเริ่มต้นไม่มีที่สิ้นสุด

Terjemah Kitab Salaf

membumikan dakwah ahlus sunnah

Bahasa Arab Jarak Jauh at-Taisir

Mempelajari Bahasa al-Qur'an dan as-Sunnah

abusaifillah

Islam is the way of life.

Ibnu Taimiyah

Menguak keagungan seorang Syaikhul Islam

Abu Salma

Homepage Pribadi Abu Salma Muhammad

ABU MUSA AL-ATSARI

Belajar Islam, Menikmati Alam

Meniti Jalan menuntut Ilmu

Membuka Jalan Menuju Surga...

bushrohouse

ห้องสมุดบ้านบุชรอ : ห้องสมุดเพื่ออุมมะฮฺ

Para Ulama Ahlul Hadits

Biografi Ahlul Hadits, Para Sahabat, Tabi’in dan Tabiut Tabi’in beserta Keluarga Rasulullah صلى ا لله عليه وسلم

Salafy

Meneladani Generasi Terdahulu yang Shalih

