RSS

อัศจรรย์ความจำของบรรดาอุละมาอ์

13 ก.พ.

evernote_software

อัศจรรย์ความจำของบรรดาอุละมาอ์
โดย ทีมงาน santrimadinah.blogspot.com
แปลและเรียบเรียงโดย Zunnur

          เมื่อเราเปิดแผ่นจารึกประวัติชีวิตของบรรดาอุละมาอ์ในอดีต เราจะพบการเดินทางและข้อคิดที่ล้ำค่าอย่างมากมายจากชีวิตของพวกเขา การต่อสู้ การเสียสละ ความทุกข์ยาก ความใฝ่ฝัน ความหวัง และดุอาอ์ ทั้งหมดนั้นทำให้ชีวิตของพวกเขามีสีสันซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับเรา และเราจะต้องกล่าวว่า อัศจรรย์จริงๆ เนื่องจากยากมากและอาจไม่มีให้เราได้เห็นอีกแล้วในปัจจุบันนี้

لَقَدْ كَانَ فِي قَصَصِهِمْ عِبْرَةٌ لِّأُولِي الْأَلْبَابِ

          โดยแน่นอนยิ่ง ในเรื่องราวของพวกเขา เป็นบทเรียนสำหรับบรรดาผู้มีสติปัญญา (ยูสุฟ 12 : 111)

ส่วนหนึ่งของเรื่องราวชีวิตอันน่าอัศจรรย์ของพวกเขานั้นก็คือ การแสวงหาความรู้ ซึ่งมีบทเรียนและแง่คิดที่มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะสำหรับนักเรียนนักศึกษาทั้งหลาย

ในบทความนี้ เราจะนำเสนอเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์ของพวกเขาในการแสวงหาความรู้ โดยเฉพาะในเรื่อง อุละมาอ์กับความจำ ความแม่นยำ ความรวดเร็ว และการจดจำที่มากมายของอุละมาอ์ชาวสะลัฟ ซึ่งหวังว่าจะช่วยเพิ่มพลังความมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้แก่เรามากขึ้น และทำให้เรามีความภาคภูมิใจมากขึ้นในฐานะเป็นอุมมะฮฺอิสลามที่มีแบบอย่างที่ดีงามเช่นพวกเขา

ฉันท่องจำสิ่งที่ฉันได้ยิน

เกาะตาดะฮฺ บินดะอะมะฮฺ อัสสะดุสีย์ กล่าวว่า ฉันไม่เคยพูดกับใครเลยในหมู่นักรายงานหะดีษว่า ทบทวนหะดีษของท่านอีกครั้งและหูของฉันจะไม่ฟังสิ่งใดนอกจากจะมั่นคงในหัวใจของฉัน(คือ จำทุกอย่างที่ฟัง-ผู้แปล) (ดู ตัซกิเราะตุล หุฟฟาซ 1/123 และสิยัร อะอฺลาม อันนุบะลาอ์ 5/276)

ทำไมท่านจึงไม่จดบันทึก

มุหัมมัด บินอบีหาติม กล่าวว่า : ฉันได้ยินหะชีด บินอิสมาอีล และอีกคนหนึ่งพูดว่า “เมื่อก่อนขณะศึกษาความรู้จากอุละมาอ์ของเมืองบัศเราะฮฺ อบูอับดิลลาฮ อัล-บุคอรีย์นั้นแตกต่างจากพวกเรา เขายังหนุ่มแน่นและไม่จดบันทึก จนกระทั่งเวลาผ่านล่วงไปนาน เขาก็ยังคงเป็นเช่นนั้น

เราจึงพูดกับเขาว่า ท่านไม่เหมือนกับเรา และท่านก็ไม่จดบันทึกด้วย แล้วท่านทำอะไร? วันหนึ่ง(16 วันหลังจากนั้น)เขาก็กล่าวว่า พวกท่านได้พูดถึงฉันบ่อยและบีบบังคับฉันด้วย เอาสิ่งที่พวกท่านบันทึกไว้ให้ฉันดูหน่อยสิ พวกเราจึงให้เขาดู แล้วเขาก็(เขียน)เพิ่มเติมไปอีก 15,000 หะดีษ แล้วก็อ่านทั้งหมดจากความจำ และเราก็แก้ไขบันทึกของเราจากความจำของเขา หลังจากนั้นเขาก็พูดว่า พวกท่านคิดว่าฉันแปลกแยกจากพวกท่าน(หมายถึง ไม่ตั้งใจเรียน)และฆ่าเวลาให้เสียเปล่าอีกไหม? พวกเราจึงรู้ว่าไม่มีใครอีกแล้วที่เหนือกว่าเขา” (ดู ตัซกิเราะตุล หุฟฟาซ 1/281 และอัลบิดายะฮฺ วันนิฮายะฮฺ 14/14)

ฉันปิดหูเพราะกลัวจดจำ

อบูซุรอะฮฺ อัรรอซีย์ กล่าวว่า หูของฉันจะไม่ฟังความรู้ นอกจากมันจะถูกหัวใจของฉันจดจำเอาไว้ และแท้จริงขณะที่ฉันเดินอยู่ที่ตลาดเมืองแบกแดด ฉันได้ยินเสียงร้องเพลงของหญิงนักร้องจากห้องพัก ฉันจึงปิดหูด้วยนิ้ว กลัวว่าหัวใจของฉันจะจดจำมัน (ดู ตารีคุล บัฆดาด 10/333)

เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นกับสุฟยาน อัษเษารีย์ด้วย ท่านกล่าวว่า ไม่มีสิ่งใดที่หูของฉันได้ยิน นอกจากฉันจะจดจำมัน แม้กระทั่งคำพูดของคนโกหก ฉันต้องปิดหูไว้ กลัวว่าจะจดจำมัน (ดู อัลหัษษุ อะลา หิฟซิล อิลมี 39)

จำหะดีษเป็นร้อยในมัจลิสเดียว

หุชัยมฺ บินบะชีร เคยถูกถามว่า ท่านจำได้มากน้อยแค่ไหน โอ้อบูมุอาวิยะฮฺ? เขาตอบว่า ใน1 มัจลิสฉันสามารถจำได้ 100 หะดีษ หากท่านถามฉันหนึ่งเดียวหลังจากนั้น ฉันคงตอบได้ (ดู อัลกามิล อิบนุอะดีย์ 1/95)

วากิอฺก็เคยกล่าวว่า ไม่มีใครในหมู่มิตรสหายของเราที่จดจำหะดีษได้มากไปกว่าเขา(หมายถึง ยะหฺยา บินยะมาน) เขาเคยท่องจำ 500 หะดีษในมัจลิสเดียว (ดู ตะหฺซีบุล กะมาล 32/58 และอัลกะชีฟ 3/273)

ความจำที่แม่นยำ

อบูดาวูด อัลค็อฟฟาฟ กล่าวว่า อิสหาก บิน เราะหะวัยฮฺ เขียนหะดีษ 11,000 หะดีษให้แก่เราจากความจำของเขา หลังจากนั้นเขาก็อ่านทั้งหมด(จากความจำ)โดยไม่มีการเพิ่มเติมหรือลดทอนเลยแม้อักษรเดียว (ดู อัลฮะดาอิก อิบนุลเญาซีย์ 1/25)

อับดุลลอฮ บินฏอฮิร กล่าวกับอิสหาก บิน เราะหะวัยฮฺ ว่า ฉันรู้มาว่าท่านจำ 100,000 หะดีษ? เขาตอบว่า ฉันไม่รู้วาคืออะไร? แต่ว่าไม่มีสิ่งใดที่ฉันได้ยินนอกจากฉันจะจดจำมัน และไม่มีสิ่งใดที่ฉันจดจำมันแล้วฉันลืม (ดู ตารีคุล บัฆดาด 6/354)

เสมือนว่าฉันเห็นหนังสือ

อิสหาก บินเราะหะวัยฮฺ กล่าวว่า เมื่อก่อน ไม่มีสิ่งใดที่ฉันเขียนนอกจากฉันจะจดจำมัน และวันนี้เสมือนว่าฉันเห็น 70,000 กว่าหะดีษในหนังสือของฉัน (ดู อัลญามิอฺ ลิ อัคลากิร รอวีย์ วะอะดะบิส สามิอฺ 2/253)

ครั้งหนึ่ง ชัยคฺอับดุลอะซีซ บิน บาซ ขอให้นำหนังสือกิตาบุลอีมาน ของชัยคฺมุหัมมัด บินอับดุลวะฮฺฮาบมาให้ท่าน เมื่อหนังสือถูกนำมา ท่านก็พูดว่า จงเปิดหน้านั้น(ท่านบอกเลขหน้า) แล้วท่านก็พูดว่า ช่วยอ่านบรรทัดที่ 16…..ช่วยอ่านฟุตโน๊ตด้านล่าง หลังจากนั้นท่านก็พูดว่า ฉันอ่านกิตาบุลอีมานครั้งสุดท้ายเมื่อ 40 ปีที่แล้ว แล้วท่านก็บอกชื่อคนที่อ่านให้กับท่าน (ดู อิมามอิบนุบาซ ดุรูส วะมะวากิฟ วะอิบาร 27-28)

เหมือนท่องจำกุลฮุวัลลอฮุอะฮัด

อบูซุรอะฮฺ อัรรอซีย์ กล่าวว่า ฉันท่องจำ 200,000 หะดีษเหมือนกับคนท่องกุลฮุวัลลอฮุอะฮัด และเมื่อฉันทบทวน ฉันจำได้ 300,000 หะดีษ (อัลฮะกออิก อิบนุลเญาซีย์ 1/26)

ท่านจำหะดีษ 1 ล้านบท

อบูซุรอะฮฺ อัรรอซีย์ กล่าวว่า อะหฺมัด บินหะมบัล จำหะดีษได้ 1 ล้านบท (ตัซกิเราะตุล หุฟฟาซ 1/318)

มุหัมมัด บินอิสมาอีล อัลบุคอรีย์ กล่าวว่า ฉันจำหะดีษเศาะฮีหฺ 100,000 บาท และหะดีษที่ไม่เศาะฮีหฺอีก 200,000 บท (ดู สิยัร อะอฺลาม อันนุบะลาอ์ 12/415)

พ่อของเขาตกใจมากเมื่อเขาป่วย

มีรายงานว่า อบูบักรฺ อัลอันบารีย์ ได้ท่องจำ120,000 ตัฟสีรอัลกุรอานพร้อมกับสายงาน ครั้งหนึ่งเขาป่วยไข้จนกระทั่งพ่อของเขาตกใจมาก และพูดว่า จะไม่ให้ฉันตกใจเป็นกังวลกับลูกที่กำลังท่องจำหนังสือเป็นกองพะเนินได้อย่างไร? (ดู อัลหัษษุ อะลา หิฟซิล อิลมีย์ 58)

ที่มา : http://santrimadinah.blogspot.com/2012/01/ajaibnya-hafalan-para-ulama.html

 

ป้ายกำกับ: , , , , , , ,

3 responses to “อัศจรรย์ความจำของบรรดาอุละมาอ์

  1. farn_custom

    กุมภาพันธ์ 13, 2014 at 5:13 pm

    ซุบฮานัลลอฮ สุดยอดจิงๆ

     
    • bushrohouse

      มีนาคม 3, 2014 at 1:04 pm

      นี่คืออุละมาอ์ของพวกเรา คือความภาคภูมิใจ และคือแบบอย่างสำหรับเราและลูกหลานของเราต่อไป

       
  2. fadilahsam

    มีนาคม 6, 2014 at 1:30 pm

    Reblogged this on fadilahsam.

     

ใส่ความเห็น

 
Blog Abu Umamah™

Media Belajar Dan Berbagi Ilmu Islam Ahlussunnah Wal Jama'ah

Attachment Parenting by Baannada : บ้านณดา

เพจเลี้ยงลูกเชิงบวกแนว Attachment Parenting และรวมไอเดียการเล่นในครอบครัว และไฟล์กิจกรรมปริ๊นฟรีสำหรับเด็ก

Insyaflah, wahai Salafy!

Kalau tidak ada yang menjelaskan ... bagaimana ummat bisa tahu ?

faham.wordpress.com

Tugas pertama kita adalah memahami Islam, bukan sekedar mengetahui dalilnya

irwandizakaria-blog

Berikan yang Terbaik, Insya Allah akan Dapat Yang Terbaik

LA TAHZAN

ไม่จุดเริ่มต้นไม่มีที่สิ้นสุด

Terjemah Kitab Salaf

membumikan dakwah ahlus sunnah

Bahasa Arab Jarak Jauh at-Taisir

Mempelajari Bahasa al-Qur'an dan as-Sunnah

abusaifillah

Islam is the way of life.

Ibnu Taimiyah

Menguak keagungan seorang Syaikhul Islam

Abu Salma

Homepage Pribadi Abu Salma Muhammad

ABU MUSA AL-ATSARI

Belajar Islam, Menikmati Alam

Meniti Jalan menuntut Ilmu

Membuka Jalan Menuju Surga...

bushrohouse

ห้องสมุดบ้านบุชรอ : ห้องสมุดเพื่ออุมมะฮฺ

Para Ulama Ahlul Hadits

Biografi Ahlul Hadits, Para Sahabat, Tabi’in dan Tabiut Tabi’in beserta Keluarga Rasulullah صلى ا لله عليه وسلم

Salafy

Meneladani Generasi Terdahulu yang Shalih

