RSS

ส่งเสริมการแต่งงานเร็วและการมีภรรยาหลายคนอย่างรอบคอบและชาญฉลาด

09 มี.ค.

poligamiส่งเสริมการแต่งงานเร็วและการมีภรรยาหลายคนอย่างรอบคอบและชาญฉลาด
เขียนโดย เรฮานุล บะหฺร็อยนฺ
แปลและเรียบเรียงโดย Zunnur

ยังไม่นิกาหฺอีกเหรอพี่น้อง? รออะไรอีกล่ะ? เดี๋ยวก็ขึ้นคานหรอก

รับการสู่ขอของเขาสิ ท่านหญิงอาอิชะฮฺแต่งงานตอนอายุ 7 ขวบ หากปฏิเสธไป อาจก่อให้เกิดความเสียหายเหมือนในหะดีษก็ได้น่ะ

นายนี่กลัวเมียเหรอ หรือว่าไม่ใช่ผู้ชาย บ้านก็มีตั้งสองหลัง เงินก็เยอะแย๊ะ การงานมั่นคง  ทำไม่ไม่แต่งอีกคนสองคนล่ะ

                การส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดสิ่งที่ดีงามแก่พี่น้องย่อมเป็นสิ่งที่ควรทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อดุนยาและอาคิเราะฮฺ การแต่งงานเร็ว(หมายถึง แต่งงานตอนอายุยังน้อย)และการมีภรรยาหลายคน คือเรื่องที่มักจะถูกใช้ส่งเสริมกัน แต่บางทีผู้ที่ให้กำลังใจนั้นก็เกินเลยในการกระตุ้นและส่งเสริม หรืออาจจะถึงขั้นเหน็บแหนมและล่วงเกิน ด้วยการเรียกชื่อเล่นว่าเป็นพวกขี้ขลาด ไร้พลัง ไม่มีความเป็นผู้ชาย(ไม่ Man) และอื่นๆ ดังนั้น สิ่งนี้จึงต้องถูกปฏิบัติด้วยวิธีการที่ชาญฉลาดและพิจารณาสภาพแวดล้อมและสถานการณ์

2 อย่างที่หอมหวานทั้งในโลกแห่งความเป็นจริงและโลกมายา

เป็น 2 เรื่องที่มักจะถูกพูดคุยกันอย่างเอาจริงเอาจัง และหลายคนต่างแสดงความคิดเห็น บรรยากาศการเรียนรู้ที่จืดชืดในตอนแรก จะเริ่มคึกคักและน่าตื่นเต้นทันทีที่มีเรื่องนี้สอดแทรกเข้าไป หากมีการเรียนการสอนหัวข้อเตาฮีด หรืออัคลาค หรืออะกีดะฮฺ จำนวนผู้ที่มาร่วมอาจจะปานกลาง(จนถึงน้อย) แต่หากเป็นหัวข้อการแต่งงาน(นิกาหฺ) จำนวนผู้เข้าร่วมก็จะมากมายเต็มมัสญิดหรือสถานชุมนุมในทันที

เช่นเดียวกับเรื่องการมีภรรยาหลายคน มักจะมีการพูดคุยกันในหมู่ชายชาตรี ต่างก็ทำการกระตุ้น ส่งเสริม และผลักดันเพื่อนๆของเขา ทั้งที่เป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ในเรื่องนี้ ทั้งที่ตัวเขาเองก็อาจจะยังไม่พร้อมที่จะทำสิ่งนี้ และบางทีผลของมันก็คือ การแต่งงานหลายคนนั้นกลายเป็นการแข็งขันกันในเรื่องความเป็นชาย(ความ Man) หากมีใครบางคนที่ไม่ค่อยได้พูดถึงหรือไม่สนใจในเรื่องนี้ ความเป็นชายของเขาจะถูกถามถึง และแน่นอนทีเดียวว่า สำหรับสตรีแล้วประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ทำให้เธอทั้งหลายหนักอกหนักใจเป็นธรรมดา

เช่นเดียวกัน ในโลกมายา…หากมีสเตตัสหรืองานเขียนเกี่ยวกับเตาฮีด หรืออัคลาค หรืออะกีดะฮฺ คนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นก็จะมีน้อยมาก แต่หากเป็นหัวข้อการแต่งงานหรือการมีภรรยาหลายคน ก็จะมีความคิดเห็นจำนวนมากมายและหลากหลายเป็นปฏิกิริยาตอบกลับมา

เป็นเรื่องธรรมดา เพราะมันคือธรรมชาติของมนุษย์ ธรรมชาติของชายชาตรีคือชื่นชอบต่อสตรี นี่คือการกำหนดจากพระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ตรัสว่า

زُيِّنَ لِلنَّاسِ حُبُّ الشَّهَوَاتِ مِنَ النِّسَاءِ وَالْبَنِينَ وَالْقَنَاطِيرِ الْمُقَنطَرَةِ مِنَ الذَّهَبِ وَالْفِضَّةِ وَالْخَيْلِ الْمُسَوَّمَةِ وَالْأَنْعَامِ وَالْحَرْثِ  ذَٰلِكَ مَتَاعُ الْحَيَاةِ الدُّنْيَا  وَاللَّهُ عِندَهُ حُسْنُ الْمَآبِ

            ได้ถูกทำให้สวยงามแก่มนุษย์ซึ่งความรักในบรรดาสิ่งที่เป็นเสน่ห์อันได้แก่ผู้หญิงและลูกชาย,ทองและเงินอันมากมาย และม้าดีและปศุสัตว์ และไร่นา นั่นเป็นสิ่งอำนวยประโยชน์ชั่วคราวในชีวิตความเป็นอยู่แห่งโลกนี้เท่านั้น และอัลลอฮนั้นณ พระองค์ คือที่กลับอันสวยงาม (อาลิ อิมรอน 3 : 14)

ผู้หญิงก็เช่นเดียวกัน พวกเธอก็ชอบผู้ชาย มีอารมณ์ความรู้สึกและต้องการคู่ครอง ท่านเราะสูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

إنما النساء شقائق الرجال

                แท้จริง สตรีคือครึ่งหนึ่งของบุรุษ [1]

เกี่ยวกับการมีภรรยาหลายคน แน่นอนว่าผู้ชายจะมีความสุข เพราะพวกเขาจะได้ลิ้มรสความสุขที่หะลาล นั่นคือ การมีสตรีหลายคนเป็นภรรยาของเขาโดยถูกต้อง

ท่านเราะสูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

حُبِّبَ إِلَيَّ مِنَ الدُّنْيَا النِّسَاءُ وَالطِّيبُ، وَجُعِلَ قُرَّةُ عَيْنِي فِي الصَّلَاةِ

                สองสิ่งที่เป็นที่รักยิ่งสำหรับฉันในดุนยานี้ คือ สตรีและน้ำหอม และถูกทำให้เป็นที่รื่นรมแก่ดวงตาในยามละหมาด [2]

สนับสนุนให้กระตุ้นกันในสิ่งดีงาม แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ด้วย

เราได้รับคำแนะนำให้กระตุ้น ตักเตือน และให้กำลังใจกันและกันในเรื่องความดีงาม โดยเฉพาะคำแนะนำให้รีบแต่งงาน เพราะมันคือแกนของชีวิต อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ตรัสว่า

وَالْعَصْرِ إِنَّ الْإِنسَانَ لَفِي خُسْرٍ إِلَّا الَّذِينَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ وَتَوَاصَوْا بِالْحَقِّ وَتَوَاصَوْا بِالصَّبْرِ

            ขอสาบานด้วยกาลเวลา แท้จริง มนุษย์นั้นอยู่ในการขาดทุน นอกจากบรรดาผู้ศรัทธา และกระทำความดีทั้งหลาย และตักเตือนกันและกันในสิ่งที่เป็นสัจธรรม และตักเตือนกันและกัน ให้มีความอดทน (อัล-อัศรฺ 103 : 1-3)

อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ตรัสว่า

فَاسْتَبِقُواْ الْخَيْرَاتِ

            ดังนั้น จงแข่งขันซึ่งกันและกันในความดี (อัล-บะเกาะเราะฮฺ 2 : 148)

وَسَارِعُواْ إِلَى مَغْفِرَةٍ مِّن رَّبِّكُمْ وَجَنَّةٍ عَرْضُهَا السَّمَاوَاتُ وَالأَرْضُ أُعِدَّتْ لِلْمُتَّقِينَ

            และพวกเจ้าจงรีบเร่งกันไปสู่การอภัยโทษจากพระเจ้าของพวกเจ้า และไปสู่สวรรค์ซึ่งความกว้างของมันนั้น คือบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน โดยที่มันถูกเตรียมไว้สำหรับบรรดาผู้ที่ยำเกรง (อาลิ อิมรอน 3 : 133)

                แต่ว่า เราก็ต้องดูสถานการณ์ของคนที่เราจะสนับสนุนและให้กำลังใจด้วย สภาพของคนไม่เหมือนกันทั้งหมด และแน่นอนว่าคนนั้นต้องการการสนับสนุน ดังคำกล่าวของคนอาหรับว่า

لكل مقام مقال

 “ทุกตำแหน่งนั้น มีคำพูดหนึ่ง(ที่เหมาะสมกับมัน)

 

สิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจ ขณะกระตุ้นกันให้แต่งงานเร็ว

  • ไม่ใช่ทุกคนที่มีความพร้อมสำหรับการแต่งงานเร็ว

เราได้เห็นหลายๆกรณีด้วยตัวเอง การแต่งงานขณะกำลังศึกษาเล่าเรียน เราหวังว่าชีวิตของเขาจะดีขึ้น แต่สุดท้ายเขาก็ต้องขอยืมเงินจากคนนั้นคนนี้ เพราะไม่สามารถสนองความต้องการของครอบครัวได้อย่างเพียงพอ และพ่อแม่ก็ไม่มีความสามารถที่จะช่วยเหลือด้วย

อีกกรณีหนึ่ง แต่งงานกันขณะกำลังศึกษา มีการโต้เถียงกับพ่อแม่  ต้องการแต่งงาน แต่ตัวเองยังไม่มีความพร้อม(ความสามารถ)ที่จะเผชิญหน้ากับอุปสรรคและปัญหาครอบครัว พร้อมกับหน้าที่ที่ต้องสำเร็จการศึกษาด้วย สุดท้าย เพราะความเครียดจึงหันห่างจากพี่น้องและการเข้าร่วมในมิจญ์ลิสอิลมี ซึ่งอาจเป็นเพราะความอายและห่างหายจากวงจรการทำงานดะอฺวะฮฺ

คนๆหนึ่งที่อาจจะกำลังศึกษาอยู่ในภาคการศึกษาแรก ยังไม่มีงานทำ และเป็นคนที่ไม่สามารถบริหารเวลาได้ด้วยดี อีกทั้งอารมณ์และจิตใจก็ไม่มั่นคง ดังนั้น ก็ไม่สมควรที่จะกระตุ้นให้แต่งงานเร็วหรือแนะนำว่าการแต่งงานจะทำให้รวยเอง ดังที่อัลลอฮ อัซซะวะญัลลา ได้ตรัสว่า

وَأَنكِحُوا اْلأَيَامَى مِنكُمْ وَالصَّالِحِينَ مِنْ عِبَادِكُمْ وَإِمَآئِكُمْ إِن يَكُونُوا فُقَرَآءَ يُغْنِهِمُ اللهُ مِن فَضْلِهِ وَاللهُ وَاسِعٌ عَلِيمٌ

            และจงให้พวกเจ้าแต่งงานกับผู้เป็นโสดในหมู่พวกเจ้า และกับคนดีๆจากปวงบ่าวผู้ชายของพวกเจ้า และบ่าวผู้หญิงของพวกเจ้า หากพวกเขายากจน อัลลอฮจะทรงให้พวกเขาร่ำรวยขึ้นจากความโปรดปรานของพระองค์ และอัลลอฮนั้นเป็นผู้ทรงไพบูลย์ ผู้ทรงรอบรู้ (อัน-นูร 24 : 32)

และไม่เหมาะสมเช่นกัน หากหญิงคนหนึ่งได้รับการทาบทามจากชายคนหนึ่ง แล้วเธอก็ปฏิเสธเขาด้วยเหตุผลทางศาสนา แล้วต่อมาเธอก็ถูก(คนรอบข้าง)ข่มขู่ด้วยหะดีษของท่านเราะสูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ที่ว่า

إِذَا خَطَبَ إِلَيْكُمْ مَنْ تَرْضَوْنَ دِينَهُ وَخُلُقَهُ فَزَوِّجُوهُ إِلَّا تَفْعَلُوا تَكُنْ فِتْنَةٌ فِي الأَرْضِ، وَفَسَادٌ عَرِيضٌ

             หากมีมายังพวกท่านซึ่งบุคคลที่พวกท่านพอใจในมารยาทและศาสนาของเขา ก็จงแต่งงานเขาเถิด หากท่านทั้งหลายไม่กระทำเสียแล้ว ก็จะเกิดความวุ่นวายบนแน่แผ่นดิน และเกิดความเสียหายอย่างกว้างขวาง [3]poligami

  • บางคนอาจมีสิ่งสำคัญอื่นที่ต้องกระทำ

ทุกคนมีเป้าหมายในชีวิต และแต่ละคนต่างก็มีสิ่งสำคัญและหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติก่อน-หลังแตกต่างกัน รวมถึงการแต่งงานด้วย มีบางคนจำเป็นต้องรีบแต่งงาน เนื่องจากยุคสมัยเต็มไปด้วยฟิตนะฮฺ และมีบางคนที่ไม่รีบร้อนแต่งงาน เพราะยังมีสิ่งสำคัญอื่นที่ต้องกระทำ อีกทั้งเขายังไม่ได้มีความจำเป็นที่ต้องแต่งงานด้วย มีบางคนต้องเล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษา ซึ่งเป็นอมานะฮฺจากพ่อแม่ และมีบาคนที่ต้องปรนนิบัติท่านทั้งสองก่อน และบางคนเช่นกันที่จะต้องมุ่งมั่นทำงานหารายได้เพื่อช่วยเหลือพ่อแม่ในการเลี้ยงดูน้องๆของตัวเองที่ยังเล็กอยู่

เช่นนั้นแหล่ะ อิสลามได้สอนให้เรามีทิศทางและเป้าหมายของชีวิต แล้ววางแผนอนาคตข้างหน้าของตัวเอง อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ตรัสว่า

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا اتَّقُوا اللَّهَ وَلْتَنظُرْ نَفْسٌ مَّا قَدَّمَتْ لِغَدٍ

            โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย พวกเจ้าจงยำเกรงอัลลอฮเถิด และทุกชีวิตจงพิจารณาดูว่า อะไรบ้างที่ตนได้เตรียมไว้สำหรับวันพรุ่งนี้ (อัล-หัชรฺ 59 : 18)

สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ ขณะกระตุ้นกันให้มีภรรยาหลายคน

  • อย่าฉายภาพแค่สิ่งดีๆเกี่ยวกับการมีภรรยาหลายคนเท่านั้น

                แต่จงแจ้งให้ทราบถึงหน้าที่รับผิดชอบและการดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมที่จำเป็นต้องพยายามและจริงจัง การนิมีภรรยาหลายคนนั้น หน้าที่ความรับผิดชอบของมันยิ่งใหญ่และจะต้องอาศัยความรอบคอบ พร้อมกับการพิจารณาผลดีและผลเสีย ด้วยเหตุนี้จึงมีคำพูดหนึ่งกล่าวไว้ว่า

“ก่อนที่ผู้หญิงจะคิดหนักถึงการมีภรรยาหลายคน(ของสามี)  ผู้ชายที่มีหน้าที่รับผิดชอบ(ต่อการมีภรรยาหลายคน)นั้น ต้องคิดหนักเป็น 1000 เท่าก่อนที่จะมีภรรยาหลายคน

                และจะต้องใส่ใจต่อคำตักเตือนจากท่านเราะสูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม เกี่ยวกับคนที่มีภรรยาหลายคน และเอนเอียงไปทางคนใดคนหนึ่งคนใดจากภรรยาของเขา(ปกติแล้วจะเอนเอียงไปทางภรรยาที่สาวที่สุด) และอย่าได้กระตุ้นแต่เพียงสุนนะฮฺเท่านั้น(คือการมีภรรยาหลายคน- แต่ก็มีอุละมาอ์ที่มีทัศนะว่า หุกุ่มเดิมของการมีภรรยาหลายคนนั้น คือมุบาหฺ-อนุญาต) แต่ต้องกระตุ้นส่วนที่เป็นวาญิบด้วย(นั่นคือ ความยุติธรรมและความสามารถ)

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

مَنْ كَانَتْ لَهُ امْرَأَتَانِ فَمَالَ إلَى إِحْدَاهُمَا جَاءَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ وَشِقُّهُ مَائِلٌ

             “ผู้ใดมีภรรยา 2 คน แล้วเขาเอนเอียงไปทางคนใดคนหนึ่งจากทั้งสอง(คือไม่ยุติธรรม) เขาจะมาในวันกิยามะฮฺในสภาพที่ร่างกายเอียงข้าง [4]

และจะต้องตระหนักว่า ภรรยาคืออมานะฮฺที่เป็นที่อนุมัติ(หะลาล) ก็ด้วยกับพระดำรัสของอัลลอฮ(กะลิมะตุลลอฮ) ท่านเราะสูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

فَاتَّقُوا اللَّهَ فِى النِّسَاءِ فَإِنَّكُمْ أَخَذْتُمُوهُنَّ بِأَمَانِ اللَّهِ وَاسْتَحْلَلْتُمْ فُرُوجَهُنَّ بِكَلِمَةِ

            จงยำเกรงอัลลอฮในเรื่องผู้หญิง เพราะแท้จริงแล้ว พวกท่านได้เอาพวกเธอมา(หมายถึงแต่งงานกับพวกเธอ)ด้วยกับอมานะฮฺจากอัลลอฮ และอวัยวะเพศของพวกเธอเป็นที่อนุมัติแก่พวกท่านก็ด้วยพระดำรัสของอัลลอฮ [5]

  • การมีภรรยาหลายคนจำเป็นต้องมีความพร้อมด้านทรัพย์สิน

                ปฏิเสธไม่ได้ว่า การแต่งงานจำเป็นต้องอาศัยทรัพย์สิน(การใช้ชีวิตร่วมกันหลังแต่งงานก็ไม่ต้องพูดถึง) และนี่คือความจำเป็นที่ต้องได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ สภาพการเงินกับภรรยาคนแรกยังลำบากอยู่ ก็อย่าได้กระตุ้นให้ทำการแต่งงานกับคนต่อไปโดยอ้างเหตุผลว่า

 “บรรดาเศาะหาบะฮฺที่ยากจนยังแต่งงานเลย

                หากมีความตะวักกัลเหมือนกับบรรดาเศาะหาบะฮฺก็เชิญเลย และบรรดาเศาะหาบะฮฺเองก็มีเป้าหมายของการแต่งงานชัดเจน เช่น แต่งงานกับภรรยาของเพื่อนที่เสียชีวิตจากสงคราม(คือ เป็นหม้าย) และอื่นๆ

และทรัพย์สินนั้น อัลลอฮได้กล่าวถึงในฐานะของหนึ่งในปัจจัยหลักของการดำรงชีวิต จึงต้องใส่ใจในการครองเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่จะมีภรรยาหลายคน

ดังพระดำรัสของอัลลอฮ อัซซะวะญัลลา ว่า

وَلَا تُؤْتُوا السُّفَهَاءَ أَمْوَالَكُمُ الَّتِي جَعَلَ اللَّهُ لَكُمْ قِيَامًا وَارْزُقُوهُمْ فِيهَا وَاكْسُوهُمْ وَقُولُوا لَهُمْ قَوْلًا مَعْرُوفًا

            และจงอย่าให้แก่บรรดาผู้ที่โง่เขลา ซึ่งทรัพย์ของพวกเจ้าที่อัลลอฮได้ทรงให้เป็นสิ่งค้ำจุนแก่พวกเจ้า และจงให้ปัจจัยยังชีพและเครื่องนุ่งห่มแก่พวกเขาในทรัพย์นั้น และจงกล่าววาจาแก่พวกเขาอย่างดี (อัน-นิสาอ์ 4 : 5)

  • อย่าเปรียบเทียบกับคนที่เพิ่งมีภรรยาหลายคน

หากต้องการเปรียบเทียบเพื่อกระตุ้น ก็จงอย่าเปรียบเทียบกับคนที่เพิ่งมีภรรยาหลายคน(เช่น เพิ่งมีคนที่สองหรือสามไปไม่กี่สัปดาห์) แน่นอน พวกเขาจะตอบว่า

มีความสุขมากมายเหลือเกิน

มีความสุข ได้รับการดูแลจากภรรยา 2 คน ถ้ามีแค่คนเดียว เธอจะต้านคุณ แต่ถ้ามี 2 คน พวกเธอจะแย่งกันดูแลคุณ

                หากต้องการเปรียบเทียบ ก็จงเปรียบเทียบกับคนที่มีภรรยาหลายคนมาแล้วเป็นสิบๆปี เขาแบ่งเวลา , เผชิญกับการหึงหวงของบรรดาภรรยา , เตรียมความพร้อมทางจิตใจของภรรยาคนแรก และเลี้ยงดูลูกๆอย่างไร?

  • คนที่ยังไม่ได้มีภรรยาหลายคนจะต้องมีการพิจารณาและมองถึงผลประโยชน์อื่นๆด้วย

ไม่เสมอไปว่า คนที่ไม่ได้มีภรรยาหลายคนนั้นเขาจะกลัวภรรยา หรือไม่ค่อยมีความเป็นชาย หรือขี้กลัว หรืออื่นๆ หลายคนมีเป้าหมายชีวิตของตนเอง เช่น อุสตาซที่ง่วนอยู่กับการทำงานดะอฺวะฮฺ , คนคนหนึ่งที่จำต้องปรนนิบัติพ่อแม่ หรือต้องปรับปรุงสภาพรายได้ของครอบครัวก่อน

ทุกคนจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและปรึกษาหารือกัน

ทุกคนจะต้องฉลาดหลักแหลมและจัดวางให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ของตัวเอง ต้องพิจารณาและทำการปรึกษาหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ตรัสว่า

وَ شَاوِرْهُمْ في الأَمْرِ

            และจงปรึกษาหารือกับพวกเขาในกิจการทั้งหลาย (อาลิ อิมรอน 3 : 159)

และพระองค์ทรงตรัสอีกว่า

وَأَمْرُهُمْ شُوْرَى بَيْنَهُمْ وَمِمَّا رَزَقْنَاهُمْ يُنْفِقُوْنَ

            และกิจการของพวกเขามีการปรึกษาหารือระหว่างพวกเขา และเขาบริจาคสิ่งที่เราได้ให้เครื่องปัจจัยยังชีพแก่พวกเขา (อัช-ชูรอ 42 : 38)

หากต้องการแต่งงาน ก็จงให้พ่อแม่มีส่วนร่วมและขอคำแนะนำจากทั้งสอง การมีภรรยาหลายคนก็เช่นเดียวกัน แม้หลักการศาสนาจะไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่าต้องได้รับการอนุญาตและภรรยาต้องรับรู้ก่อนก็ตาม แต่ศาสนาสอนให้มีการปรึกษาหารือและพิจารณาถึงผลได้ผลเสีย และภรรยาเองก็ควรมีส่วนร่วมด้วย เมื่อสามีจะมีภรรยาหลายคน และขอความคิดเห็นจากคนใกล้ชิดว่า ในมุมมองของพวกเขานั้น เขามีความพร้อมที่จะมีภรรยาหลายคนหรือไม่

____________________________________

[1] บันทึกโดยอะหฺมัด หมายเลขที่ 26195 , หะสัน ลิฆ็อยริฮี , ตรวจทานโดย ชุอัยบฺ อัล-อัรเนาษฺ
[2] บันทึกโดยอัน-นะสาอีย์ หมายเลขที่ 3939 , ชัยคฺอัล-อัลบานีย์รับรองว่า เศาะฮีหฺหะสัน , ดู อัล-มิชกาฮฺ หมายเลขที่ 5261 และเศาะฮีหฺ อัล-ญามิอฺ อัศ-เศาะฆีร หมายเลขที่ 3124
[3] บันทึกโดยอัต-ติรมีซีย์ หมายเลขที่ 1084 , ชัยคฺอัล-อัลบานีย์รับรองว่า หะสัน ในเศาะฮีหฺ สุนัน อัต-ติรมีซีย์
[4] บันทึกโดยอบูดาวูด หมายเลขที่ 2123 และอัต-ติรมีซีย์ หมายเลขที่ 1141 , ชัยคฺอัล-อัลบานีย์รับรองว่า เศาะฮีหฺ
[5] บันทึกโดยมุสลิม หมายเลขที่ 1218

 

ป้ายกำกับ: , , , , , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
Blog Abu Umamah™

Media Belajar Dan Berbagi Ilmu Islam Ahlussunnah Wal Jama'ah

Attachment Parenting by Baannada : บ้านณดา

เพจเลี้ยงลูกเชิงบวกแนว Attachment Parenting และรวมไอเดียการเล่นในครอบครัว และไฟล์กิจกรรมปริ๊นฟรีสำหรับเด็ก

Insyaflah, wahai Salafy!

Kalau tidak ada yang menjelaskan ... bagaimana ummat bisa tahu ?

faham.wordpress.com

Tugas pertama kita adalah memahami Islam, bukan sekedar mengetahui dalilnya

irwandizakaria-blog

Berikan yang Terbaik, Insya Allah akan Dapat Yang Terbaik

LA TAHZAN

ไม่จุดเริ่มต้นไม่มีที่สิ้นสุด

Terjemah Kitab Salaf

membumikan dakwah ahlus sunnah

Bahasa Arab Jarak Jauh at-Taisir

Mempelajari Bahasa al-Qur'an dan as-Sunnah

abusaifillah

Islam is the way of life.

Ibnu Taimiyah

Menguak keagungan seorang Syaikhul Islam

Abu Salma

Homepage Pribadi Abu Salma Muhammad

ABU MUSA AL-ATSARI

Belajar Islam, Menikmati Alam

Meniti Jalan menuntut Ilmu

Membuka Jalan Menuju Surga...

bushrohouse

ห้องสมุดบ้านบุชรอ : ห้องสมุดเพื่ออุมมะฮฺ

Para Ulama Ahlul Hadits

Biografi Ahlul Hadits, Para Sahabat, Tabi’in dan Tabiut Tabi’in beserta Keluarga Rasulullah صلى ا لله عليه وسلم

Salafy

Meneladani Generasi Terdahulu yang Shalih

%d bloggers like this: